วิโรจน์ นำสำรวจ แฟลตนายพล ใจกลางเมืองเพื่อประชาชน

28

แฟลตนายพล

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) พรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมด้วย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค ก.ก. เดินทางไปยังแฟลตสวัสดิการข้าราชการกองทัพบก เพื่อเปิดนโยบาย Affordable Housing ที่อยู่อาศัยเพื่อประชาชน

นายวิโรจน์กล่าวว่า การเลือกแฟลตสวัสดิการข้าราชการกองทัพบกเป็นที่เปิดนโยบายนี้ เพราะเราเชื่อว่า หากสามารถสร้างที่อยู่อาศัยใจกลางเมืองให้กับเหล่านายพลได้ เราก็ควรต้องสร้างที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนได้เช่นเดียวกัน แฟลตนี้เป็นตัวอย่างในการพัฒนานโยบายสร้างที่อยู่อาศัยเพื่อประชาชน แน่นอนว่าเราคงไม่สร้างขนาดใหญ่โตขนาดนี้ เพราะแฟลตแต่ละยูนิตประกอบด้วย ห้องนอน 3 ห้อง ห้องน้ำ 2 ห้อง ห้องนั่งเล่น 1 ห้อง โดยห้องนอนทุกห้องมีระเบียง แต่ที่เราทำได้คือ ทำเลต้องดีแบบนี้ ขนาดห้อง 35-70 ตร.ม. แล้วแต่ขนาดครอบครัว ค่าเช่าเดือนละ 3,500-9,000 บาท แล้วแต่ขนาดห้อง โดยให้เช่าระยะยาว 1 ชั่วอายุคน (30 ปี) วัสดุในการก่อสร้างต้องได้มาตรฐานแบบนี้

นายวิโรจน์กล่าวว่า ในเบื้องต้น กทม.อาจจะต้องขอเช่าที่ดินราชพัสดุ หรือที่ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในกรุงเทพฯ เพื่อนำมาสร้างที่อยู่อาศัยเพื่อประชาชน แต่ในระยะยาว เราหวังว่าพรรคก้าวไกล จะสามารถผลักดันนโยบายที่ย้ายกองทัพออกจากตัวเมืองกรุงเทพฯให้สำเร็จได้ เพราะที่ดินของกองทัพในตัวเมืองกรุงเทพฯนั้น มีอยู่มหาศาล เราสามารถนำที่ดินเหล่านั้น มาสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนได้อีกมาก

น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพมหานครถีบตัวสูงขึ้นและโตเร็วกว่าเงินเดือนเฉลี่ยถึง 3 เท่า ผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางไม่สามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพได้ ผู้ที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางจำนวนมากไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง หรือหากต้องการมีก็จะถูกถีบให้ออกไปอยู่ในเขตชานเมือง ทุกวันพวกเขาต้องแบกรับค่าโดยสารเข้ามาทำงานในเมืองไปกลับกว่าร้อยบาท จะดีกว่าหรือไม่ถ้าเรานำที่ดินที่ทุกวันนี้ไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่มาสร้างที่อยู่อาศัยในเขตเมืองให้กับประชาชน

Previous articleบิ๊กตู่ เร่งตามตัวคนร้าย เยียวยาคนเจ็บ ในเหตุลอบวางระเบิด จังหวัดยะลา
Next articleศาลฎีกาฯ เลื่อนพิจารณาคดี ส.ส.ภูมิใจไทย กรณีเสียบบัตรแทนกัน