ศาลฎีกาตัดสิน “วัฒนา เมืองสุข” โทษจำคุก 50 ปี ในคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

125

ศาลฎีกา

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565 องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาฯ นัดอ่านคำพิพากษาในคดีทุจริตการก่อสร้างโครงการบ้านเอื้ออาทร ของเคหะแห่งชาติ ได้ยืนยันการตัดสินคดีความดังกล่าวที่เคยพิพากษานาย วัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในศาลชั้นอุทธรณ์เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2563 รวมแล้วโทษจำคุก 99 ปี แต่คงจำคุกจริงตามกฎหมายได้ 50 ปี หลังจากที่ยื่นเรื่องร้องคำวินิจฉัยใหม่มาที่ศาลฎีกา แล้วได้คำตัดสินว่ามูลร้องที่กล่าวอ้างมานั้นฟังไม่ขึ้นจึงต้องโทษจำคุก 50 ปี ตามเดิม

ทางด้านนายวัฒนา ก่อนได้รับฟังคำตัดสินกล่าวว่า วันนี้ตนมายืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมจึงได้สู้คดีมาอย่างเต็มที่เต็มกำลัง ขอขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่มาให้กำลังใจตนอยู่ตลอด แม้ว่าจะสูญเสียความน่าเชื่อถือไปแล้วจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคดีนี้ แต่เชื่อว่าจะสามารถทวงคืนความเชื่อมั่นและความถูกต้องกลับมาได้ทั้งหมด

แต่เมื่อดูจากหลักฐานและคำให้การทั้งหมดแล้ว ทางศาลฎีกาพบว่าข้อมูลเหล่านี้ไม่มีมูลที่จะลบล้างความผิดที่เกิดขึ้นจริงไปได้ จึงยืนยันคำตัดสินในคำพิพากษาก่อนหน้านี้ให้เป็นไปดังเดิม ซึ่งคดีนี้ถือเป็นคดีความผิดโทษฐาน เป็นเจ้าหน้าที่รัฐแต่กลับใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจให้บุคคลใดมอบหรือให้มาซึ่งสินทรัพย์ หรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น

นอกจากนี้หนึ่งในจำเลยอย่างนาย วัฒนา เมืองสุข ได้หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาในคดีดังกล่าว และศาลได้ออกหมายจับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Previous articleพรรคเศรษฐกิจไทย หาเสียงที่โคราช เน้นย้ำทำงานเพื่อบ้านเมืองและประชาชน
Next articleอนุทิน หนุน ผู้ว่าฯ สุรินทร์ ปักธงเปลี่ยนโควิดให้เป็นเพียงโรคประจำถิ่น