พญาบึ้ง ให้โชครวยกันทั่วหน้าทั้งหมู่บ้าน

124

โชครวย

เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับเหล่าบรรดาเซียนหวย ที่พวกเขาต่างก็หาพิธีกรรมต่าง ๆ มากมายเพื่อให้ได้ตัวเลขไปลุ้นสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งสำหรับแบ่งงวดวันที่ 17 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ก็เป็นงวดแรกที่รัฐบาลประกาศสลากในปีวัวทอง เป็นงวดที่ 1 ซึ่งก็มีผู้โชคดีหลายรายได้รับรางวัลใหญ่ แต่สำหรับชาวบ้าน ตาพราม ตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ถึงแม้ไม่มีใครถูกรางวัลใหญ่ แต่ก็ได้รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 15 กันทั่วทั้งหมู่บ้าน หลังจากที่ทำพิธีกรรมขอเลขเด็ด “ พญาบึ้ง ” ซึ่งให้เลข 15 ตรงเป๊ะ

สืบเนื่องจากวันที่ 16 มกราคม 2564 ซึ่งเป็นหนึ่งวันก่อนที่สลากกินแบ่งรัฐบาลจะประกาศ นางจิดาภา ผุดผ่อง อายุ 48 ปี ชาวบ้านตาพราม ตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ทำการเสี่ยงทายตัวเลข ด้วยการเขียนเลข 0 – 9 ลงบนกระดาษ เลขละ 3 ชุด รวม 30 ใบ ก่อนให้แม่ม่ายหย่อนลงไปในรูบึ้ง ที่อยู่ในที่นา

และสาเหตุที่ต้องเป็นแม่หม้าย นั่นก็คือเป็นความเชื่อมาตั้งแต่โบราณว่าหากแม่หม้ายเป็นผู้หย่อนตัวเลข จะต้องได้เลขเด็ดจากพญาบึ้งเป็นแน่ และสำหรับ พญาบี้ง ที่พบเห็นได้ทั่วไปก็ไม่ใช่จะให้แม่หม้ายหย่อนลงไปได้ทุกรู เนื่องจากว่าชาวบ้านยังมีความเชื่อว่าต้องให้รูของพญาบึ้ง หันออกไปทางทิศตะวันออกเท่านั้น

และสำหรับการรอตัวเลขเสี่ยงทายก็คือ รุ่งเช้าชาวบ้านก็จะมามุงรอดูตัวเลข หลังจากที่แม่หม้ายได้หย่อนตัวเลขต่าง ๆ ลงไปในรู พญาบึ้งก็จะคีบออกมา ซึ่งรุ่งเช้าของวันที่ 17 มกราคม 2564 ซึ่งเป็นวันที่สลากกินแบ่งรัฐบาลประกาศ ชาวบ้านต่างก็ไปรอมุงดู และพญาบึ้งก็คีบตัวเลขออกมา 4 ใบ ซึ่งมีตัวเลข 5, 1, 1 และ 2 ชาวบ้านจึงนำไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล 12, 11 และ 15 หลังสลากกินแบ่งรัฐบาลประกาศออกมา ชาวบ้านต่างก็ถูกรางวัลเลขท้าย 2 ตัวกันยกหมู่บ้านหลังจากที่ออก 15 เลขเด็ด พญาบึ้ง

Previous articleดูดวงสุขภาพปี 2021 ของชาวราศี เมษ พฤษภ เมถุน
Next articleSuckSeed (2011) หนึ่งในภาพยนตร์ดนตรียอดเยี่ยมของเมืองไทย