สตูดิโอเกมยูเครนเผชิญวิกฤติ ตั้งอยู่ในพื้นที่สงคราม

53

ยูเครน

ยูเครนเคยเป็นส่วนหนึ่งของประเทศสหภาพโซเวียตก่อนได้รับเอกราชหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียตเมื่อปี 1991 อยู่ในยุโรปตะวันออก เป็นประเทศที่มีเนื้อที่มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในยุโรป รองจากรัสเซีย มีเคียฟเป็นเมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุด

ก่อนหน้าถูกกองทัพทหารรัสเซียโจมตีจนตกเป็นข่าวดังทั่วโลกช่วงนี้ คนไทยส่วนใหญ่รู้จักประเทศยูเครนจากฟุตบอลทีมชาติและสโมสร นักเตะที่ดังที่สุดคือ Andriy Shevchenko ศูนย์หน้าระดับตำนานของทีม เอซี มิลาน สำหรับวงการวิดีโอเกม ยูเครนก็มีสตูดิโอพัฒนาเกมออกสู่ตลาดเช่นกัน และบางบริษัทตั้งอยู่ในพื้นที่สีแดงหรือดงสงคราม

GSC Game World เป็นหนึ่งในสตูดิโอประเทศยูเครนที่ชื่ออาจผ่านตาแฟนเกมบ้างเพราะเป็นเจ้าของเกมดังอย่าง S.T.A.L.K.E.R. ซึ่งกำลังมีภาค 2 ออกมาในเดือนธันวาคม 2022 โดยเนื้อหาเกมเกี่ยวข้องกับ Chernobyl ซึ่งเคยตกเป็นข่าวเขย่าโลกเกิดอุบัติเหตุสารกัมมันตรังสีเมื่อปี 1986 และตอนนี้ถูกทหารรัสเซียยึดครอง แต่ที่สำคัญ GSC Game World มีสำนักงานตั้งอยู่ในเมืองเคียฟ ที่เป็นเป้าหมายการโจมตีของทหารรัสเซีย

Red Beat Studios เป็นอีกหนึ่งสตูดิโอที่ตั้งอยู่ในเมืองหลวงของยูเครน ทีมงานมีส่วนรับงานพัฒนาเกมดังอย่าง Halo:Master Chief Collection, NBA Playgrounds และ Cossacks 3 โดยมีผลงานของตัวเองคือ Frostborn เป็นเกมแนวเอาตัวรอดสำหรับมือถือทั้ง Android และ iOS

4A Games เป็นสตูดิโอสัญชาติยูเครนก่อนย้ายไปตั้งสำนักงานใหญ่ในมอลต้า แต่ยังมีสตูดิโอย่อยอยู่ในเมืองเคียฟ มีผลงานสร้างชื่อคือเกม Metro ที่มีเนื้อเรื่องโลกหลังสงครามนิวเคลียร์ และผู้คนในมอสโกต้องลงไปใช้ชีวิตใต้ดิน ล่าสุดบริษัทประกาศหยุดงานเพื่อให้พนักงานได้อยู่กับครอบครัวในสภาวะสงคราม

Frogwares ที่สร้างสรรค์เกมแนวสืบสวนอย่าง Sherlock Holmes ก็ตั้งอยู่ในกรุงเคียฟเช่นกัน พนักงานบางส่วนมีบ้านพักอยู่ในเขตเป้าหมายของกองทัพรัสเซีย แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

Previous articleหนุ่ม ศรราม ขอพูดในฐานะคนเป็นพ่อเกี่ยวกับข่าวการจากไปของ แตงโม นิดา
Next articleจอย ชลธิชา เผยถึงการรับบทตัวร้ายที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตอย่างไร