ซีอีโอ Ubisoft เปรยพร้อมพิจารณาข้อเสนอเทคโอเวอร์บริษัท

40

เทคโอเวอร์

เหมือนโยนหินถามทางเมื่อนายใหญ่ของ Ubisoft บริษัทเกมระดับโลกแห่งประเทศฝรั่งเศส พร้อมพิจารณาการเข้าซื้อกิจการบริษัทหากมีการเสนอเข้ามา

ช่วงขวบปีที่ผ่านมามีดีลเทคโอเวอร์บริษัทในอุตสาหกรรมวิดีโอเกมให้เห็นอย่างมีนัยยะรวมถึงข่าวใหญ่ช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่ง Microsoft ทุ่มเงินมหาศาลราว 2.2 ล้านล้านบาทเพื่อเข้าซื้อ Activision Blizzard บริษัทใหญ่ร่วมสัญชาติอเมริกัน เจ้าของแฟรนไชส์ดังหลายเกมรวมถึง Call of Duty, Diablo และ Overwatch

ล่าสุด Yves Guillemot ประธานบริษัทและซีอีโอของ Ubisoft เปิดเผยระหว่างงานประชุมด้านการเงินของบริษัทว่า แม้บอร์ดบริหารจะมั่นใจในผลประกอบการในปัจจุบันของบริษัท แต่ก็พร้อมพิจารณาหากมีบริษัทใดยื่นข้อเสนอขอเข้าซื้อกิจการของ Ubisoft เข้ามา

“ ทางคณะกรรมการบริหารของบริษัทขอให้ความยืนยันที่จะพิจารณาข้อเสนอซื้อกิจการโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของทุกฝ่ายเป็นที่ตั้ง ”

อนึ่ง Ubisoft Entertainment ก่อตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 1986 เป็นบริษัทดำเนินธุรกิจวิดีโอเกมยักษ์ใหญ่ของประเทศฝรั่งเศส สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมือง Montreuil พร้อมด้วยสตูดิโอพัฒนาเกมหลายแห่งกระจายอยู่ทั่วโลก มีแฟรนไชส์ยอดนิยมหลายเกม อาทิ Assassin's Creed, Far Cry, For Honor, Just Dance, Prince of Persia, Rabbids, Rayman, Tom Clancy's และ Watch Dogs

อย่างไรก็ตามระยะหลัง Ubisoft ค่อนข้างมีปัญหาด้านภาพลักษณ์คล้ายกับ Activision Blizzard แม้ไม่รุนแรงเท่า แต่ก็สร้างวิกฤตศรัทธาถึงขั้นพนักงานบางส่วนรวมตัวเพื่อกดดันผู้บริหาร โดยนับจากช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม 2020 ได้เกิดกระแสแฉเหตุล่วงละเมิดทางเพศในอุตสาหกรรมวิดีโอ และเกิดการเคลื่อนไหวภายใต้แฮชแท็ก #MeToo ซึ่ง Ubisoft เป็นหนึ่งบริษัทที่โดนโจมตีในเรื่องดังกล่าวจนกระทั่ง Ashraf Ismail ผู้อำนวยการฝ่ายครีเอทีฟของเกม Assassin's Creed: Valhalla ต้องประกาศลาออกจากตำแหน่งเพราะปัญหาส่วนตัว ก่อนต้องเก็บข้าวของออกจากบริษัทในเดือนสิงหาคมปีเดียวกันหลังมีการสอบสวนภายในบริษัท

Previous articleRainbow Six Siege เผยแผนงานพัฒนาเกมในปีที่ 7
Next articleโปรดิวเซอร์เกมรับประกัน Final Fantasy XIV ไม่มี NFT แน่นอน