Take-Two พร้อมลุยตลาดเกม NFT ยันหาวิธีปิดช่องเก็งกำไร

1146

บริษัทชั้นนำของอุตสาหกรรมวิดีโอเกมเริ่มขยายอาณาเขตเข้ามาอยู่ในวงการ NFT เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างเช่น Ubisoft, Square Enix, SEGA และล่าสุดคือ Take-Two Interactive เจ้าของแฟรนไชส์ใหญ่อย่าง Grand Theft Auto และ Borderlands

NFT

NFT หรือ Non-Fungible Token คือ สกุลเงินคริปโตประเภทหนึ่งที่ถูกนำไปใช้กับการครอบครอง “สินทรัพย์ดิจิทัล” ใครที่ครอบครองสิ่งนั้นถือได้ว่าเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว ถือเป็นช่องทางทำเงินสำคัญในอนาคตที่ผู้คนในอุตสาหกรรมวิดีโอเกมกำลังจับตาอย่างใกล้ชิด ซึ่งในที่ประชุมบอร์ดบริหารคงกำลังขบคิดถึงโมเดลธุรกิจที่มีรูปแบบดึงดูดให้เกมเมอร์อยากจับจ่ายใช้เงินเพื่อครอบครองสิ่งนั้นหรือสินทรัพย์นั้นมากที่สุด

Take-Two Interactive Software บริษัทโฮลดิ้งวิดีโอเกมสัญชาติอเมริกัน เป็นรายล่าสุดที่ประกาศเจตนารมณ์อย่างชัดเจนการก้าวเข้าไปสู่ตลาด NFT โดย Strauss Zelnick ประธานและซีอีโอของบริษัท ให้สัมภาษณ์ว่า

“ โดยส่วนตัว ผมเชื่อมั่นในศักยภาพของสินค้าหายากและของสะสมแบบแรร์ไอเทม ผมมั่นใจว่าโอกาสทางธุรกิจของ NFT จะเข้ากับแนวทางของ Take-Take อย่างเหมาะเจาะ แต่ผมมีความเป็นห่วงเหมือนกับคนส่วนใหญ่คือ การเก็งกำไรเกินควร เราจึงต้องสร้างความมั่นใจว่าผู้ใช้งานของเราจะต้องได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดและทุกครั้งที่เข้ามามีส่วนร่วมกับเรา ผมตระหนักดีว่า การสูญเสียเงินจากการเก็งกำไรเป็นประสบการณ์ที่เลวร้าย ดังนั้นผมจึงเลือกที่จะไม่ให้เราและผู้ใช้งานของเราไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับมัน ”

Take-Two Interactive Software มีบริษัทย่อยในเครือมากมายรวมถึงสตูดิโอพัฒนาเกมชั้นนำของวงการอย่าง Rockstar Games และ 2K ทั้งยังครอบครองเกมยอดฮิตระดับแฟรนไชส์อาทิ BioShock, Borderlands, Grand Theft Auto, NBA 2K และ Red Dead

จากตัวเลขเดือนมีนาคม 2018 Take-Two Interactive Software เป็นบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ที่ดำเนินธุรกิจวิดีโอเกมใหญ่เป็นอันดับ 3 ของทวีปอเมริกาและยุโรป เป็นรองเพียง Activision Blizzard และ Electronic Arts โดยมีมาร์เก็ตแค็ปประมาณ 13 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ในเดือนธันวาคม 2021 บริษัทเกมยักษ์ใหญ่แห่งฝรั่งเศส Ubisoft Entertainment เจ้าของแฟรนไชส์เกมอย่าง Assassin's Creed, Far Cry, For Honor และ Tom Clancy's ประกาศนำเกมเข้าสู่วงการ NFT แม้แฟน ๆ จะไม่เห็นด้วยกับแผนธุรกิจนี้อย่างมาก

ขณะที่ Yosuke Matsuda ประธานบริษัท Square Enix แห่งญี่ปุ่น ที่ถือลิขสิทธิ์แฟรนไชส์เกม Final Fantasy ได้ระบุในจดหมายส่งท้ายปี 2021 ว่า บริษัทสมควรให้กับความสำคัญกับเกม Block Chain ในอนาคต

Previous article“ความแรร์ของไอเทม” หนึ่งในหัวใจของเกม NFT
Next articleขอพรเสริมดวงชะตา 4 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในกรุงเทพฯ