ความเป็นมาของ Loot & Shoot แนวเกมยิงสุดเดือดลูกผสม RPG – FPS

61

ปลายเดือนมีนาคม 2022 มีคิววางตลาด Tiny Tina's Wonderlands ของทีมงาน Gearbox Software หนึ่งในเกมที่ได้รับการจับตาของสื่อมวลชนและเป็นที่เฝ้ารอของแฟนคลับ Borderlands โดยบริษัท 2K Games จะวางจำหน่ายตัวเกมสำหรับแพลตฟอร์ม Microsoft Windows, PlayStation 4 and 5, Xbox One และ Xbox Series X/S

เกมยิง

Tiny Tina's Wonderlands เป็นเกมแนวแอ็คชั่นสวมบทบาทและยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง เป็นภาคแยกหรือ spin-off ของซีรี่ส์ Borderlands และมีเนื้อหาต่อเนื่องจาก Tiny Tina's Assault on Dragon Keep ซึ่งเป็นเนื้อหาเสริมหรือ DLC (Downloadable Content) ลำดับที่ 4 ของเกม Borderlands 2 ในเดือนมิถุนายน 2013 ก่อนหน้านี้ DLC ดังกล่าวยังถูกพัฒนาสร้างเป็นเกมเดี่ยวออกมาในเดือนพฤศจิกายน 2021 โดยมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ และไม่ต้องมีตัวเกม Borderlands 2 ก็สามารถเล่นได้

สำหรับแฟน ๆ ที่เคยเล่นเกมในซีรี่ส์ Borderlands 2 จะทราบดีว่า เกมนี้เป็นเกมแนว Loot & Shoot ซึ่งเป็นศัพท์เฉพาะมากกว่าแนวที่ถูกบัญญัติกว้าง ๆ อย่าง Action, Role-Playing Game และ First-Shooter Person ที่พบเห็นในเนื้อข่าว

เกมแนวต่อสู้สมัยก่อนนิยมนำเสนอให้รูปแบบ RPG หรือสวมบทบาท จัดการกับคู่ต่อสู้ด้วยมือเปล่า อาวุธ และอาชีพต่าง ๆ ก่อนมีความพยายามใส่ไอเดียแปลกใหม่ลงไป ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Loot & Shoot หรือ Loot-Shooter บางคนอาจเรียกรวมคำว่า Shlooters

Loot & Shoot เป็นหมวดหมู่ย่อยของเกมแนว FPS และ Shooter มีระบบการยิงที่รวดเร็วและดุเดือด แต่ยังมีการเล่นคล้ายกับ RPG ยุคดั่งเดิมคือ หลังการยิงและฆ่าฝ่ายตรงข้ามได้ จะมีการดร็อปไอเทมและของรางวัลมาให้ผู้เล่น รวมทั้งมีเลเวลความเก่งของตัวละคร

Loot & Shoot เพิ่งมีแนวเกมชัดเจนและผู้คนในวงการวิดีโอเกมเรียกขานกันได้ในช่วง 15 ปีหลัง ตัวอย่างเกมที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงได้แก่ Borderlands, Destiny, Warframe เป็นต้น ก่อนหน้า Borderlands ออกมาสองปี ว่ากันว่า Hellgate: London ที่ลงสู่ตลาดในปี 2007 เป็นจุดเริ่มต้นของเกมแนว Loot & Shoot เนื่องจากมีรูปแบบ Action RPG ผสมผสานกับ FPS อย่างชัดเจน

Hellgate: London แบ่งตัวละครเป็น 6 คลาส มีทักษะความสามารถต่างกันไป สามารถขยายเลเวลขึ้นไปได้ และมีอาวุธหลากหลาย บวกกับ RPG ที่เพิ่มเข้าไป ทำให้มีการแบ่งเกรดสีและความสามารถแตกต่างกัน รวมถึงมี NPC (Non Player Character) และภารกิจให้ทำด้วยฟีเจอร์ต่าง ๆ ตัวเกมมีฉากหลังของกรุงลอนดอนในอนาคตที่โลกล่มสลาย

Hellgate: London ถือเป็นแรงบันดาลใจให้ทีมพัฒนาอื่น ๆ หันมาสนใจกับ Loot & Shoot แต่ Borderlands ในปี 2009 เป็นเกมที่ทำให้แนวนี้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

Previous articleDream Championship เผยระบบจัดอันดับผู้เล่นใหม่ สะสมผลแข่งหลายสนาม
Next articleเช็คดวงชะตา “ราศีตุลย์” ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2565