Sony เทคโอเวอร์ Bungie ผู้สร้างแฟรนไชส์ Halo และ Destiny

35

Sony

ธุรกิจวิดีโอเกมระดับโลกร้อนระอุขึ้นมาอีกหลายองศาหลังจากยักใหญ่แห่งญี่ปุ่น Sony Interactive Entertainment ประกาศปิดดีลเข้าซื้อค่ายเกมดัง Bungie เคาะตัวเงินที่ 3.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากเดือนที่แล้ว Microsoft ได้ทุ่มเงินมหาศาล 68.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ เทคโอเวอร์ Activision Blizzard

กลายเป็นข่าวดังระดับโลกไปแล้วแม้กระทั่งสื่อเมืองไทยเล็กใหญ่ตีข่าวอย่างถ้วนหน้าเมื่อ Sony Interactive Entertainment แถลงข่าวดึง Bungie บริษัทพัฒนาเกมชื่อดังสัญชาติอเมริกัน เข้ามาเป็นหนึ่งในบริษัทลูกหลังจากใช้เงิน 3.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.2 แสนล้านบาท ในการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้

Jim Ryan ประธานและซีอีโอของ Sony Interactive Entertainment กล่าวว่า “ บริษัทของเราได้เริ่มความสัมพันธ์กับ Bungie มาตั้งแต่เมื่อครั้งเริ่มเกมแฟรนไชส์ Destiny ผมจึงรู้สึกตื่นเต้นมากเมื่อถึงเวลาที่จะได้ต้อนรับพวกเขาเข้าสู่ครอบครัว PlayStation อย่างเป็นทางการ ”

ทางด้านฝ่ายบริหารระดับสูงของ Bungie ให้สัมภาษณ์ว่า “ นี่เป็นย่างก้าวสำคัญในการที่จะเข้าถึงแฟน ๆ ของ PlayStation ได้ใกล้ชิดและมากยิ่งขึ้น พวกเราตระหนักดีเสมอถึงความสำคัญของแฟน ๆ ที่มีต่อสตูดิโอ Bungie และยังหวังจะได้รับการสนับสนุนจากพวกเขาต่อไป พวกเรายังมีอิสระและสามารถเติบโตต่อไปบนเส้นทางที่วางไว้ ทั้งเราและ PlayStation มีความหลงใหลและคาดหวังที่จะร่วมกันสร้างสรรค์เกมที่ดีที่สุด และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในอนาคต ”

Bungie เคยอยู่ใต้ชายคา Microsoft เมื่อปี 2000 และสร้างสรรค์เกมแฟรนไชส์ดังอย่าง Halo และเมื่อบริษัทแยกตัวออกจากยักษใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกาอีก 7 ปีต่อมา Microsoft ยังครอบครองลิขสิทธิ์เกม Halo ต่อไป ขณะที่ Bungie ได้ปลุกปั่นสร้างเกม Destiny ซึ่งกลายเป็นธงนำใหม่ของบริษัท

ทั้งนี้ ผู้สันทัดกรณีในอุตสาหกรรมวิดีโอเกมเชื่อว่า การเข้าซื้อ Bungie เป็นเพียงการวอร์มอัพเท่านั้น และ Sony Interactive Entertainment น่าจะยังมีแผนเทคโอเวอร์สตูดิโอเกมที่ใหญ่กว่านี้ ขณะที่ Microsoft เคยประกาศอย่างชัดเจนว่า พวกเขาคงไม่หยุดซื้อกิจการบริษัทพัฒนาเกมเพียงแค่ Activision Blizzard ซึ่งส่งผลให้ Microsoft เป็นบริษัทเกมที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ต่อจากอันดับ 1 Tencent และอันดับ 2 Sony โดยเบียด Nintendo ลงไปอันดับ 4

Previous articleBungie เคยเป็นของ Microsoft ก่อนมาอยู่กับ Sony
Next articleตรวจดวง “ราศีกุมภ์” เดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม 2565