Bungie เคยเป็นของ Microsoft ก่อนมาอยู่กับ Sony

31

Microsoft

แม้ไม่ใช่คนที่ติดตามความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมวิดีโอเกมแต่ช่วงสัปดาห์นี้อาจผ่านตากับคำว่า Bungie มาบ้างระหว่างอ่านข่าวรายวันบนหน้าสื่อออนไลน์เพราะบริษัทพัฒนาเกมสัญชาติอเมริกันแห่งนี้ถูกโยงเข้าสู่สงครามช้างชนช้างระหว่าง Sony และ Microsoft หลังจากยักษ์ใหญ่แห่งญี่ปุ่นซื้อกิจการ Bungie ในราคา 3.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ยังไม่มีกรอบเวลาแน่ชัดว่า ดีลครั้งนี้จะเสร็จสมบูรณ์อย่างเป็นทางการเมื่อใด แต่เป็นที่แน่นอนแล้วว่า Bungie ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในรัฐวอชิงตันและมีพนักงานรวมกว่า 900 คน จะเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว PlayStation แต่ได้รับอิสระในการทำงาน ไม่ขึ้นตรงกับ PlayStation Studios

การถือหุ้นใหญ่ของ Sony จะช่วยให้ Bungie มีกำลังเงินมากพอที่จะขยายทีมงานเพื่อพัฒนาแฟรนไชส์ธงนำ Destiny และแผนงานอื่น ๆ ทั้งสองบริษัทไม่ได้เจาะจงว่า จักรวาล Destiny 2 จะเป็นเกมเอ็กซ์คลูซีฟหรือลงให้กับแพลตฟอร์มใดบ้าง แต่กลับมองไปที่การนำคอนเทนต์จากเกมนี้ไปต่อยอดสู่สื่อบันเทิงรูปแบบอื่น ๆ มากกว่า

ย่อหน้าต่อไปนี้ จะพาเกมเมอร์ไปสัมผัสเรื่องราวปูมหลังของบริษัท Bungie กันแบบย่อ ๆ

เดือนพฤษภาคม 1991 Alex Seropian ได้ก่อตั้ง Bungie บริษัทพัฒนาวิดีโอเกม ที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยนส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนดึง Jason Jones โปรแกรมเมอร์มือดี เข้าเป็นผู้ก่อตั้งร่วมหลังจากประทับใจผลงานเกม Minotaur: The Labyrinths of Crete ที่บริษัทจัดจำหน่าย โดยยุคแรก Bungie เน้นพัฒนาเกมบนแพลตฟอร์ม Macintosh ประสบความสำเร็จกับแฟรนไชส์เกม Marathon และ Myth

Bungie โดน Microsoft เทคโอเวอร์ในปี 2000 และ Halo: Combat Evolved เกมปี 2001 ของพวกเขา ที่ถูกใช้เป็นเกมนำร่องสำหรับเครื่องเล่น Xbox ประสบความสำเร็จเกินคาด มียอดขายหลายล้านก๊อปปี้ กลายเป็นเกมระดับแฟรนไชส์ในเวลาต่อมา โดย Bungie เป็นส่วนทำออกมา 3 ภาคแรกคือ Halo: Combat Evolved ปี 2001 สำหรับ macOS, Microsoft Windows, Xbox ตามด้วย Halo 2 ปี 2004 สำหรับ Microsoft Windows, Xbox และ Halo 3 ปี 2007 สำหรับ Xbox 360

วันที่ 5 ตุลาคม 2007 Bungie ประกาศแยกตัวเป็นอิสระจาก Microsoft แต่บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ยังเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ Halo และต่อมาในเดือนเมษายน 2020 บริษัทได้เซ็นสัญญา 10 ปี มอบสิทธิจัดจำหน่ายเกมให้กับ Activision โดยโปรเจกต์แรกคือ Destiny เกมแนว FPS ในปี 2014 ตามด้วย Destiny 2 ในปี 2017 อย่างไรก็ตามในเดือนมกราคม 2019 Bungie ได้ประกาศยกเลิกข้อสัญญาดังกล่าว และรับจัดจำหน่ายเกม Destiny เอง

และล่าสุด Sony Interactive Entertainment ได้เข้าซื้อกิจการ Bungie ตามที่ตกเป็นข่าวในช่วงนี้ แน่นอนว่า Sony หวังว่า Bungie จะดึงดูดผู้เล่นใหม่ ๆ มายัง PlayStation เหมือนเมื่อครั้งเคยทำสำเร็จกับ Xbox ของ Microsoft

Previous articleSony เชื่อ Bungie ช่วยขยายฐานผู้เล่นเกมบนคอนโซล PS
Next articleSony เทคโอเวอร์ Bungie ผู้สร้างแฟรนไชส์ Halo และ Destiny