3 ปีกับการเติบโตอย่างรวดเร็วของร้าน Epic Games Store

49

Epic Games Store เป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมฟอร์แมตดิจิทัลสำหรับแพลตฟอร์ม Microsoft Windows และ MacOS บริหารงานโดย Epic Games เริ่มให้บริการในเดือนธันวาคม 2018 เน้นฟีเจอร์การขายอย่างแคตตาล็อคสินค้า, การจัดการรายชื่อ, จับคู่รายชื่อสินค้า ฯลฯ แต่ไม่มีแผนเพิ่มบอร์ดสนทนาหรือการรีวิวของผู้เล่นเกม

การเติบโต

Epic Games รุกธุรกิจร้านค้าขายสินค้าเองหลังจากประสบความสำเร็จกับเกม fortnite ซึ่งบริษัทจัดจำหน่ายผ่านช่องทางของตนเองบนระบบ Windows และ MacOS แทนร้านค้าออนไลน์อื่น ๆ โดย Tim Sweeney ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Epic Games ให้สัมภาษณ์ว่า ค่าตัดส่วนแบ่งรายได้ของ Steam ร้านค้ายักษ์ใหญ่ของ Valve สูงถึง 30 เปอร์เซ็นต์ และเขามีความคิดว่า ถ้าทำธุรกิจพ่อค้าคนกลางรับจำหน่ายสินค้าเอง ค่า revenue cut จะเหลือเพียง 8 เปอร์เซ็นต์

เมื่อเปิดบริการ Epic Games Store ขอส่วนแบ่งรายได้จากลูกค้า 12 เปอร์เซ็นต์ แม้สูงกว่าที่เคยตั้งใจแต่ยังถูกกว่า Steam กว่าครึ่ง พร้อมลดค่า the licensing fee ลงอีก 5 เปอร์เซ็นต์หากเกมไหนใช้เครื่องมือ Unreal Engine ของพวกเขาในการพัฒนาเกม Epic Games ยังแจกเกมฟรี 1-2 เกมทุกสัปดาห์เพื่อดึงดูดใจลูกค้าฝั่งผู้เล่น ซึ่งช่วยให้ Epic Games Store เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดเวลา 3 ปีของการเปิดหน้าร้าน

Epic Games ได้เปิดเผยตัวเลขประจำปี 2021 ออกมาว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้ Epic Games Store บน PC มากกว่า 194 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2020 ราว 34 ล้านคน โดยมีผู้เล่นซื้อเกมมากขึ้นและเล่นเกมนานกว่าเดิม

ในปี 2021 Epic Games Store มีเกมบนหน้าร้าน 917 เกม เพิ่มเกือบสองเท่าของตัวเลขปีก่อนหน้า และมีการใช้จ่ายผ่านร้าน 840 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์เทียบกับปี 2020 และตลอดปีที่ผ่านมา ทางร้านแจกเกมฟรีไปทั้งสิ้น 89 เกม รวมมูลค่า 2,120 เหรียญสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้ดาวน์โหลดเกมฟรีกว่า 765 ล้านครั้ง ขณะที่เทศกาลลดราคาส่งท้ายปี มีผู้คนกว่า 31 ล้านคนเข้ามาซื้อสินค้ากว่า 159 ล้านรายการในช่วงจัดแคมเปญ เพิ่มกว่าปี 2020 ราว 14 เปอร์เซ็นต์

Epic Games Store ยังเดินหน้าพัฒนาการให้บริการต่อไปอย่างเช่น เดือนธันวาคม 2021 ได้เปิดตัวฟีเจอร์รถเข็น ที่สามารถบรรจุสินค้าได้สูงสุด 50 รายการ, เพิ่มหน้าโปรไฟล์เป้าหมายความสำเร็จ ให้ผู้เล่นติดตามความคืบหน้า ซึ่งตอนนี้มี 25 เกมที่ใช้ฟีเจอร์นี้ได้, ฟีเจอร์ค้นหาทุกอย่างใน Epic Games Store ได้ง่ายดายขึ้น, ปรับปรุงวิธีใหม่ให้ผู้เล่นเปิดเกมต่างๆ ที่เพิ่งเล่นได้เร็วขึ้น, ปรับปรุง Social Panel อย่าง Presence เพื่อดูว่าเพื่อนกำลังเล่นเกมอะไรอยู่, สนับสนุนสกุลเงิน 43 สกุล โดยเพิ่มสกุลเงิน 13 สกุลเข้ามาในปี 2021

ในส่วนของการสนับสนุนนักพัฒนาและผู้จัดจำหน่าย Epic Games Store วางเป้าหมายเพิ่มเครื่องมือเผยแพร่ด้วยตนเองครบวงจรให้กับนักพัฒนาและผู้จัดจำหน่าย โดยในเดือนสิงหาคม 2021 ได้เปิดตัวเครื่องมือเผยแพร่ในช่วง Close Beta ได้ต้อนรับเกมใหม่ ๆ หลายร้อยเกมเพื่อเข้ามาเปิดตัวใน Epic Games Store ผ่านเครื่องมือเผยแพร่ด้วยตนเอง โดยคาดว่าเครื่องมือนี้จะสามารถใช้งานได้เต็มรูปแบบภายในปี 2022

Previous articleภาพหลุดบ่งชี้ NetherRealm กำลังปั้นภาค 12 ของ Mortal Kombat
Next articleตรวจดวง “ราศีกรกฎ” เดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม 2565