TT Games โดนแฉ บีบพนักงานทำงานเกินเวลาฟรี

75

ทำงานเกินเวลา

เบื้องหน้าของวิดีโอเกมเป็นกิจกรรมบันเทิงที่สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลิน แต่เบื้องหลังเป็นที่ทราบกันดีว่าทีมพัฒนาต้องทำงานอย่างหนักภายใต้ความกดดัน ไม่เพียงเป้าหมายด้านประสิทธิภาพของเกม แต่รวมถึงกรอบเวลาที่ต้องปล่อยลงสู่ตลาด

ล่าสุด Lego Star Wars: The Skywalker Saga ซึ่งเป็นเกมลำดับที่ 6 ของซีรี่ส์ Lego Star Wars ได้รับการยืนยันว่าสามารถวางจำหน่ายตามกำหนดการคือ 5 เมษายน 2022 สำหรับแพลตฟอร์ม Microsoft Windows, Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One และ Xbox Series X/S หลังถูกเลื่อนมาหลายรอบ

นั่นคือเป็นข่าวดีหากไม่มีประเด็นดราม่าตามมาเมื่อพนักงานคนหนึ่งของ TT Games ทีมพัฒนา ได้ออกมาเปิดเผยกับสื่อว่า บริษัทให้พนักงานทำงานล่วงเวลาแต่ไม่ยอมจ่ายโบนัสหรือเงินพิเศษให้ด้วยการเลี่ยงบาลี ซึ่งการเอาเปรียบลักษณะนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการทำงานใน TT Games ไปแล้ว และไม่มีแนวโน้มจะได้รับการแก้ไขปรับปรุง

“ TT Games ใช้ลูกเล่นทางระเบียบข้อบังคับเมื่อบังคับให้พนักงานทำงานนอกเวลา แต่ไม่ใช้คำว่า Overtime ซึ่งต้องจ่ายเงินพิเศษ แต่ใช้คำว่า Flexitime แทน ซึ่งนั่นไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินค่าโอที แต่พนักงานสามารถนำเวลาที่เกินมาแลกเป็นวันหยุดภายหลัง ”

พนักงานคนเดิมแฉต่อว่า บริษัทจะข่มขู่ว่าหากใครไม่ทำงานนอกเวลาจะมีปัญหาตามมาแน่นอน ส่งผลให้พนักงานหลายคนต้องทำงานสัปดาห์ละ 80 – 100 ชั่วโมง รวมถึงวันเสาร์ที่ปกติเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ด้วย

แม้พนักงานบางคนได้ยื่นจดหมายเกี่ยวกับปัญหาวัฒนธรรมการทำงานดังกล่าว แต่กลับถูกเพิกเฉยโดนตีกลับ นอกจากนี้ภายใน TT Games ยังมีปัญหาเรื่องความไม่เท่าเทียมกันอีกด้วยอย่างเช่นพนักงานหญิงจะได้รับเงินเดือนน้อยหรือไม่ค่อยมีโอกาสถูกโปรโมทเมื่อเทียบกับพนักงานชาย บางคนโดนกลั่นแกล้งหรือล้อเลียนเรื่องรูปลักษณ์

อนึ่ง TT Games เป็นบริษัทโฮลดิ้งในสหราชอาณาจักร อยู่ในเครือของ Warner Bros. Interactive Entertainment ค่ายบันเทิงยักษ์ใหญ่ และแน่นอนเมื่อถูกสอบถามจากสื่อเกี่ยวกับปมปัญหาดังกล่าว ก็ได้รับการปฏิเสธจาก TT Games ซึ่งยืนยันว่าทางบริษัทเล็งเห็นความสำคัญของความยุติธรรมและความเท่าเทียมกันภายในองค์กร

Previous articleNetflix ประกาศวางเป้าหมายเป็นเบอร์ 1 สตรีมมิ่งวิดีโอเกม
Next articlePlayStation ชวนเล่นเกม-แอปนับเวลารวม รับบัตรกำนัล 150 รางวัล