Microsoft ยืนยัน Call of Duty ยังลงให้เครื่อง PlayStation ต่อไป

46

Microsoft

เมื่อคู่สำคัญทางการค้าอย่าง Sony ขอมา Microsoft ก็จัดให้เมื่อหัวเรือใหญ่ของบริษัทยืนยันว่า แฟรนไชส์ยอดนิยม Call of Duty ของ Activision Blizzard ยังจะได้รับการพัฒนาให้กับเครื่องคอนโซล PlayStation ต่อไป

สัปดาห์ที่ผ่านมา ในวงการวิดีโอเกมไม่มีข่าวไหนใหญ่เกินไปกว่า Microsoft ทุ่มเงินถึง 68.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อซื้อกิจการ Activision Blizzard บริษัทโฮลดิ้งสัญชาติอเมริกัน ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แฟรนไชส์เกมดังหลายเกม อาทิ Diablo, Call of Duty และ Overwatch ซึ่งทำให้เกินความหวั่นวิตกว่า ในอนาคตเกมเหล่านี้จะไม่หลุดไปลงให้กับเครื่อง PlayStation ของบริษัท Sony

เพียง 1-2 วันต่อมา Sony ได้ส่งโฆษกของบริษัทให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อระดับโลกอย่าง The Wall Street Journal ว่า “ เราคาดหวังว่า Microsoft ยังจะรักษาสัญญาที่ Sony และ Activision Blizzard ได้มีข้อตกลงกันไว้ โดยอนุญาตให้ทีมงานได้พัฒนาเกมต่าง ๆ ให้กับเครื่องเล่น PlayStation ต่อไป ”

ทางด้าน Phil Spencer ซีอีโอของ Microsoft Gaming ได้ออกมาขานรับคำขอของบริษัทคู่แข่งขันสำคัญแห่งญี่ปุ่นด้วยไมตรีจิตว่า

“ เรามีโอกาสโทรศัพท์พูดคุยกับผู้บริหารของ Sony แล้วเกี่ยวกับข้อกังวลดังกล่าว ผมเรียนยืนยันตรงนี้ว่า การจัดจำหน่ายเกมของ Activision Blizzard ยังจะดำเนินการตามสัญญาที่เคยตกลงกันไว้ก่อนซื้อกิจการ นั่นรวมถึง Call of Duty ที่จะยังพัฒนาให้กับเครื่อง PlayStation เหมือนเดิม ทั้งนี้ Microsoft มองว่า Sony คือส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมวิดีโอเกม และพวกเราสองบริษัทก็มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ”

เมื่อเดือนมีนาคม 2021 Microsoft ได้ซื้อกิจการ ZeniMax Media ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Bethesda Game Studios ด้วยมูลค่า 7.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ และเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Xbox Game Studios โดย Microsoft ยังอนุญาตให้ Deathloop และ Ghostwire: Tokyo เป็นเกมเอ็กซ์คลูซีฟของ PlayStation ตามที่เคยเซ็นสัญญาไว้ อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไป เกมใหม่ ๆ ของ ZeniMax Media ได้กลายเป็นเกมเอ็กซ์คลูซีฟของ Xbox มากขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในสัญญาเกี่ยวกับเกมของ Activision Blizzard ว่ามีอะไรบ้าง และมีระยะเวลามากน้อยเพียงใด อีกทั้งบริษัทยังมีแฟรนไชส์เกมยอดนิยมอีกหลายตัวอย่างเช่น Warcraft, Candy Crush, Tony Hawk, Diablo, Overwatch, Spyro, Hearthstone, Guitar Hero, Crash Bandicoot, StarCraft และ Sekiro ซึ่งทางด้าน Phil Spencer รวมถึงตัวแทนของ Sony กล่าวอ้างถึง

Previous articleFor Honor ส่งท้ายปี 5 เพิ่มฮีโร่คนแรกจากกลุ่มใหม่ Outlander
Next articleRainbow Six: Extraction พร้อมเสิร์ฟเกมเพลย์ยิงแนวกลยุทธ์ co-op