Sony ปรับวิธีจอง PS5 ลงทะเบียนผ่าน PlayStation Network ID

135

Sony

หลังวางจำหน่ายราว 1 ปีเศษ Sony ขยับตัวแก้ปัญหาร้านค้ารีเซลนำเครื่อง PlayStation 5 ขายโก่งราคา ด้วยการลอกโมเดลของร้านค้าบางประเทศ ใช้วิธีให้ลูกค้าในสหรัฐอเมริกาและบางประเทศในทวีปยุโรปลงทะเบียนจองผ่าน PlayStation Network ID โดยทางบริษัทจะแจ้งตอบกลับไปหากผู้นั้นได้รับสิทธิซื้อ

PlayStation 5 หรือ PS5 เป็นเครื่องคอนโซลโฮมวิดีโอเกมรุ่นที่ 9 ของ Sony Interactive Entertainment ซึ่งประกาศเปิดตัวครั้งแรกในปี 2019 ก่อนวางจำหน่ายจริงในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2020 ที่ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และทวีปอเมริกาเหนือ ตามด้วยทั่วโลกอีกหนึ่งสัปดาห์ถัดมา โดยเป็นคู่แข่งขันของ Xbox Series X/S ของ Microsoft ที่ส่งลงตลาดในเดือนเดียวกัน

PlayStation 5 มีกระแสตอบรับอย่างดีจนเครื่องขาดตลาด ซึ่งเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกของ Sony ตลอดหนึ่งปีเศษ โดยเฉพาะการที่ร้านค้ารีเซลนำเครื่องไปขายโก่งราคา ทั้งนี้ที่ผ่านมา Sony เปิดให้จองเครื่องผ่านหน้าเว็บไซต์ ซึ่งมีพ่อค้าหัวใสชิงความได้เปรียบผู้บริโภครายย่อยด้วยการใช้บอทช่วย

ล่าสุด Sony เพิ่งขยับเปลี่ยนแปลงขั้นตอนการจองเครื่อง และคาดว่าลูกค้ารายย่อยจะได้รับเครื่อง PlayStaion 5 มากขึ้นในปี 2022 ทั้งที่วิธีดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่เลยคล้ายกับร้านค้าบางประเทศใช้วิธีลงทะเบียนและจับสลากผู้มีสิทธิ์ซื้อเครื่อง หรือประเทศฮ่องกงได้เริ่มใช้วิธีสมัครผ่านบัญชี PlayStation Plus

โดยครั้งนี้ Sony เปลี่ยนมาใช้วิธีลงทะเบียนเพื่อจองเครื่องผ่านบัญชี PlayStation Network ID หรือ PSN บนหน้าเว็บไซต์ PlayStation Direct พร้อมอนุญาตให้ทางบริษัทส่งข้อมูลข่าวสารไปให้ในอนาคต หลังจากนั้น Sony จะแจ้งให้ผู้ที่ได้รับเลือกทราบทางอีเมล ซึ่งวิธีนี้สามารถทำให้เครื่อง PlayStation 5 ถึงมือผู้บริโภคได้มากขึ้น โดย Sony ได้ทดลองใช้วิธีการดังกล่าวในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม และลักเซมเบิร์ก

Jim Ryan ประธานและซีอีโอของบริษัท Sony Interactive Entertainment คาดว่าบริษัทจะสามารถทำรายได้จากการจำหน่ายเครื่อง PlayStation 5 ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 ได้มากกว่า 600 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ความต้องการเครื่อง PlayStation 5 ยังมากกว่ากำลังการผลิตอยู่ดี ซึ่งทาง Sony แก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการเร่งผลิตเครื่อง PlayStation 4 ลงสู่ตลาดเพื่อหวังว่า ลูกค้าอาจเปลี่ยนใช้ซื้อเครื่องคอนโซลรุ่นรองลงมาก็ได้

Previous articleอีเกิ้ลส์ การันตี เฮิร์ตส์ ลงขว้างตัวจริงซีซั่นหน้า
Next articleเกมการ์ดดิจิทัล “Yu-Gi-Oh Master Duel” เปิดให้เล่นฟรีหลายแพลตฟอร์ม