หุ้น Sony ร่วงเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์หลัง Microsoft ปิดดีลเขย่าวงการเกม

27

Microsoft

ดีลยักษ์ Microsoft เข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard สร้างแรงสั่นสะเทือนอย่างหนัก ทำเอาราคาหุ้นคู่แข่งอย่าว Sony ร่วงเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่รัฐบาลของประเทศสหรัฐอเมริกาขยับเตรียมปรับปรุงแนวทางการควบรวมกิจการเพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาด

กลายเป็นกระแส Talk of the Town ไปทั่วโลกจากการที่ Microsoft เข้าเทคโอเวอร์ Activision Blizzard บริษัทโฮลดิ้งสัญชาติอเมริกัน ด้วยมูลค่าสูงถึง 68.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท โดย Activision Blizzard ถือเป็นบริษัทแถวหน้าของธุรกิจวิดีโอเกมในสหรัฐอเมริกา มีเกมดังอยู่ในมือมากมายอาทิ Call of Duty, Warcraft, Diablo และ Overwatch เป็นต้น

ทั้งนี้เป็นที่เชื่อว่า ดีลครั้งนี้จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ Xbox Gaming ของ Microsoft เป็นอย่างมาก ซึ่งย่อมส่งผลต่อการแข่งขันในตลาดเกมอย่างแน่นอน และล่าสุดบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากข่าวนี้อย่างเต็ม ๆ คือคู่แข่งสำคัญหมายเลข 1 แห่งประเทศญี่ปุ่น

โดยมีรายงานว่า ราคาหุ้นของ Sony Group ตกลงไปถึง 9.8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนับเป็นการตกของราคาหุ้นครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020

นักวิเคราะห์ของ Morningstar Research ให้ความเห็นว่า นักลงทุนมีความกังวลว่า ดีลเขย่าโลกของ Microsoft จะทำให้ Sony ตกเป็นรองในตลาด IP เกมยอดนิยมภายในอนาคตอันใกล้

ทั้งนี้ Phil Spencer ซีอีโอของ Microsoft Gaming เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะส่งผลเชิงบวกอย่างมากต่อสมาชิก Game Pass บน PC และ Xbox ที่ปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 25 ล้านคน จะมีโอกาสเล่นเกมคุณภาพมากขึ้น โดยเป็นความมุ่งมั่นของบริษัทที่จะขยายตลาดของ Xbox Gaming ซึ่งสื่อเชื่อว่า Microsoft จะนำเกมต่าง ๆ ของ Activision Blizzard พอร์ทลงสู่แพลตฟอร์ม PC และ Xbox Series X/S

นอกจากนี้ การเทคโอเวอร์ครั้งนี้ยังสร้างกระแสความหวั่นวิตกเรื่องการผูกขาดในการค้าขาย โดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเด้งรับข่าวนี้ทันที เตรียมร่วมมือกับ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ และคณะกรรมการการค้าสหรัฐฯ ปรับปรุงแนวทางการควบรวมกิจการต่าง ๆ ภายในประเทศ รวมถึงพัฒนาระบบการตรวจสอบของหน่วยงานให้เข้มงวดยิ่งขึ้น

Previous articleอดีตผู้กำกับเผยผิดหวัง Sony ไม่อนุมัติทำ Days Gone 2 แม้ยอดขายดี
Next articleเช็ค “ดวงเปลี่ยน” ปี 2565 ของผู้เกิดลัคนาราศี กรกฎ,สิงห์,กันย์