สื่อมองอนาคตหลัง Activision Blizzard อยู่ใต้ชายคา Microsoft

77

Microsoft

ช่วงนี้ในธุรกิจวิดีโอเกมระดับโลกไม่มีข่าวไหนใหญ่เกินไปกว่า Microsoft ควักเงินราว 2.2 ล้านล้านบาท เข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard บริษัทโฮลดิ้งชั้นนำ ซึ่งเป็นเจ้าของแฟรนไชส์เกมยอดนิยมอย่าง Call of Duty, Diablo, Overwatch, StarCraft และ Warcraft ถึงขั้นส่งแรงสะเทือนไปยัง Sony คู่แข่งเบอร์ 1 ที่ราคาหุ้นร่วงเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์

ทันทีที่ดีลสะท้านโลกได้รับการเปิดเผย บรรดานักวิเคราะห์และกูรูสายเกมต่างออกมาแสดงความคิดเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในแง่มุมต่าง ๆ

เรื่องแรกที่จะต้องเกิดขึ้นแน่นอนคือ Microsoft จะนำเกมที่ Activision Blizzard ครอบครองอยู่มาลงให้กับระบบ Xbox Game Pass และ PC Game Pass ให้มากที่สุด โดย Phil Spencer ซีอีโอของ Microsoft Gaming ถึงกับออกปากเองว่า บริษัทหวังมอบประสบการณ์การเล่นเกมคุณภาพที่มากขึ้นให้กับสมาชิกที่อยู่กว่า 25 ล้านคนทั่วโลก

จุดเด่นของระบบ Game Pass คือ เกมเมอร์ไม่ต้องเสียเงินซื้อเกม เพียงจ่ายเงินสมัครสมาชิกก็จะได้เล่นเกมฟรีในคลังที่มีเกมดี ๆ หมุนเวียนเพิ่มเติมเกือบทุกสัปดาห์ คล้ายกับการดูหนังบน Netflix แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง

ผู้สันทันกรณียังเสริมว่า มีความเป็นไปได้ที่เกมใหม่ ๆ ในแฟรนไชส์ฮิตของ Activision Blizzard จะได้เล่นแบบ Exclusive เฉพาะบน Xbox และ PC เท่านั้น ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับเมื่อปีที่แล้วที่ Microsoft เทคโอเวอร์ Bethesda ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ Starfield, Fallout และ Redfall

ดีลนี้ยังเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบ Backward Compatibility ซึ่ง Phil Spencer บิ๊กบอสแห่ง Microsoft เป็นหัวหอกในการรณรงค์ให้มีการอนุรักษ์ผลงานเกมเก่า ๆ ที่เคยสร้างชื่อไว้ในยุคเครื่องคอนโซลยุคแรก ๆ ให้นำมาเล่นกับเครื่องรุ่นใหม่ได้ บางทีเกมเมอร์รุ่นใหม่จะได้สัมผัสเกมคุณภาพที่ตกรุ่นไปแล้วของ Activision Blizzard ที่มีอยู่มากมาย

ท้ายสุด สื่อเกมยังแสดงความมั่นใจว่า ภายใต้การดูแลของ Microsoft จะทำให้การพัฒนาเกมดีขึ้นอย่างแน่นอนในอนาคตหลังจากระยะหลัง Activision Blizzard มีปัญหาการบริหารงาน โดนกระหน่ำด้วยเหตุฉาวอย่างการล่วงละเมิดทางเพศและความไม่เท่าเทียมภายในบริษัท ซึ่งส่งผลให้คุณภาพเกมดร็อปลงไปอย่างเห็นได้ชัด จึงทำให้แฟนคลับของ Activision Blizzard มีความหวังจะได้เห็นเกมแบบยุครุ่งโรจน์ของ Diablo และ Overwatch

Previous articleสตีลเลอร์ส มองหาควอร์เตอร์แบ็กคนใหม่ แม้เจ้าเก่ายังไม่ประกาศรีไทร์
Next articleอดีตผู้กำกับเผยผิดหวัง Sony ไม่อนุมัติทำ Days Gone 2 แม้ยอดขายดี