Microsoft ทุ่ม 2.2 ล้านล้านบาท เข้าเทคโอเวอร์ Activision Blizzard

37

ข่าวใหญ่รับปีใหม่ในวงการธุรกิจระดับโลก Microsoft ทุ่มเงินก้อนมหาศาล เทคโอเวอร์ Activision Blizzard บริษัทโฮลดิ้งแถวหน้าของวงการวิดีโอเกม หวังเสริมแข็งแกร่งให้กับ Xboxธุรกิจวิดีโอเกมแข่งขันกันดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ ในระยะหลังเมื่อค่ายยักษ์ใหญ่ไม่ได้เพียงผลิตเครื่องเล่นเกมคอนโซลออกขาย แต่ยังเปิดเกมรุกหนักด้วยการเข้าซื้อกิจการสตูดิโอเกมรายเล็กรายน้อยเข้ามา

แต่ครั้งนี้บริษัทที่โดนเทคโอเวอร์เป็นบริษัทระดับโฮลดิ้งในตลาดหลักทรัพย์ S&P 500 แม้มีข่าวอื้อฉาวเกี่ยวพันกับการล่วงละเมิดทางเพศและการไม่เท่าเทียมกันในองค์กรก็ตาม สำนักข่าวต่างประเทศต่างรายงานกันครึกโครมเมื่อ Microsoft ทุ่มเงินก้อนใหญ่ถึง 68.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท เพื่อเข้าซื้อกิจการของ Activision Blizzard บริษัทโฮลดิ้งสัญชาติอเมริกัน

โดย Phil Spencer ซีอีโอของ Microsoft Gaming ระบุกับนักข่าวในเบื้องต้นว่า ดีลเทคโอเวอร์ครั้งนี้จะส่งผลเชิงบวกอย่างมากต่อบรรดาสมาชิก Game Pass บน PC และ Xbox ที่ปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 25 ล้านคน จะได้สัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมคุณภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันเป็นความมุ่งมั่นของบริษัทที่จะขยายตลาดของ Xbox Gaming ให้ใหญ่โตขึ้น

Activision Blizzard ผลิตเกมออกมามากมายรวมถึงเกมที่ได้รับความนิยมสูงอย่าง Call of Duty, Warcraft, Candy Crush, Tony Hawk, Diablo, Overwatch, Spyro, Hearthstone, Guitar Hero, Crash Bandicoot, StarCraft และ Sekiro โดยเชื่อว่า Microsoft จะนำเกมเหล่านี้พอร์ทลงสู่แพลตฟอร์ม PC และ Xbox Series X/S ทั้งหมด

Activision Blizzard

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวใหญ่ Bloomberg รายงานเพิ่มเติมว่า Microsoft ยังจะพัฒนาและวางจำหน่ายเกมให้กับเครื่องคอนโซลคู่แข่งอย่าง PlayStation ต่อไป แต่อาจเก็บเนื้อหาบางส่วนเป็น Exclusive ให้กับตนเอง อนึ่ง Activision Blizzard ซึ่งก่อตั้งในเดือนกรกฎาคม 2008 ประกอบด้วยบริษัทในเครือ 5 บริษัทได้แก่ Activision Publishing, Blizzard Entertainment, King, Major League Gaming และ Activision Blizzard Studios มีพนักงานตามตัวเลขเมื่อปี 2020 อยู่ที่ 9,500 คน บริหารงานโดย ประธานบริษัท Brian Kelly และ ซีอีโอ Bobby Kotick

Previous articleไฮไลท์ผลบอล เอลเช่ 1-2 เรอัล มาดริด (ฟุตบอลโคปา เดล เรย์)
Next articleแฉ Bobby Kotick เสนอซื้อสื่อหวังแก้ภาพลักษณ์ Activision Blizzard