Sony เร่งผลิต PS4 หวังบรรทาปัญหา PS5 ขาดตลาด

124

PS5

เป็นการแก้ปัญหาเหมือนเนื้อหมูแพงให้กินเนื้อไก่ บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Sony แก้ปัญหาเครื่องเล่นเกมคอนโซล Next-Gen อย่าง PlayStion 5 ขาดตลาด ด้วยการกลับลำสั่งเดินหน้าผลิต PlayStation 4 ต่อไปทั้งที่เคยมีข่าวลือจะกดปุ่มปิดสายพานการผลิตแล้ว

PlayStation 5 หรือ PS5 เป็นเครื่องโฮม วิดีโอเกม คอนโซล ผลิตโดย Sony Interactive Entertainment ซึ่งถูกออกข่าวเมื่อปี 2019 ว่าเป็นเครื่องรุ่นใหม่ที่จะมาสานต่อความยิ่งใหญ่ของ PlayStation 4 หรือ PS4 ก่อนเริ่มวางลงสู่ตลาดจริงเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และทวีปอเมริกาเหนือ ตามด้วยพื้นที่ส่วนอื่นอีก 1 สัปดาห์ถัดมา

PS5 นับเป็นรุ่นที่ 9 ของเครื่องวิดีโอเกมคอนโซลหรือรุ่น Next-Gen เช่นเดียวกับ Xbox Series X และ Series S ของ Microsoft บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกา ที่วางจำหน่ายในเดือนเดียวกัน

แต่ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา แม้ PS5 ได้รับคำชื่นชมจากสื่อมวลชนและนักรีวิวในวงการ รวมถึงความนิยมจากบรรดาเกมเมอร์ทั่วโลก แต่ปัญหาใหญ่ของ PS5 คือหาซื้อยากจนเกิดปัญหาพ่อค้ารีเซลนำไปจำหน่ายโก่งราคา อันเป็นผลกระทบจาก Semiconductor ขาดแคลน รวมถึงปัญหาของระบบขนส่งที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 แม้ทุกวันนี้ ความต้องการ PS5 ทั่วโลกยังสูงเป็นอย่างมาก

ล่าสุด Bloomberg สำนักข่าวใหญ่ระดับโลกด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจ และการเงิน ได้รายงานว่า ผู้บริหารของ Sony Interactive Entertainment ได้จัดการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเรื่องนี้ด้วยการมีคำสั่งให้เดินหน้าผลิตเครื่อง PS4 ต่อไปทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวลือจะยุติสายพานการผลิตเครื่องเกมคอนโซลรุ่นดังกล่าวในปี 2022

อย่างไรก็มีรายงานข่าวอีกด้านหนึ่งว่า Sony ไม่มีความคิดที่จะยกเลิกการผลิต PS4 ในปีนี้แต่อย่างใด และเป็นเร่งจำนวนการผลิต PS4 ให้มากขึ้นเพื่อทดแทน PS5 ที่ขาดตลาด โดยคาดว่าจะมี PS4 ทุกรุ่นลงตลาดประมาณ 1 ล้านเครื่องภายในปีนี้

ทางด้านโฆษกของ Sony ยังได้ออกมายืนยันว่า ทางบริษัทยังคงผลิต PS4 ต่อไปเนื่องจากเป็นเครื่องเกมคอนโซลที่ขายดีตลอดกาล และยังสามารถเล่นข้ามรุ่นกับ PS5 ได้อีกด้วย

ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีกว่า PS4 ใช้เทคโนโลยีชิปที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่า PS5 แต่ก็หาง่ายและต้นทุนถูกกว่า ทำให้ PS4 ยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเหล่าเกมเมอร์ในสภาวะเศรษฐกิจโลกฝืดเคือง

Previous articleRoV Pro League 2022 Summer จัดหนัก แชมป์รับไป 6 ล้านบาท
Next articleพยากรณ์ดวงประจำสัปดาห์ของชาวราศี “ตุลย์,พิจิก,ธนู”