Call of Duty ซีรี่ส์ระดับ “ปรากฎการณ์” ของวงการวิดีโอเกม

34

วงการวิดีโอเกม

ลำพังสร้างเกมขึ้นมาให้ขายดีก็เป็นเรื่องยากแล้ว ถ้าเกมไหนประสบความสำเร็จถึงขั้นเป็นจุดเริ่มต้นของ “เกมซีรี่ส์” ที่มีภาคต่อ ภาคแยก ภาคเสริม และภาคเฉพาะกิจ ออกลูกออกหลานตามมาเป็นพรวน ต้องยกให้เป็นเกมระดับ “ปรากฎการณ์” หนึ่งในนั้นคือ Call of Duty เกมสงครามของ Activision บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา

เกมบรรพบุรุษต้นตระกูลของซีรี่ส์คือ Call of Duty ลงตลาดเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2003 ส่วนภาคใหม่ล่าสุดคือ Call of Duty: Vanguard เพิ่งวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2021 ซึ่งตลอด 18 ปี Call of Duty ออกเกมภาคหลักทั้งสิ้น 16 เกม หรือมีภาคใหม่ให้เล่นแทบทุกปี จนสื่อแซวว่า COD เป็นเกมประจำปีของค่าย Activision นี่ยังไม่นับภาคแยก หรือ Spin-off กับเกมเฉพาะกิจเฉพาะแพลตฟอร์มอีกเพียบ

สำหรับประวัติฉบับย่อของ Call of Duty แฟรนไชส์เกมแนว FPS (First-Person Shooter) เริ่มต้นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2003 วางเรื่องราวในยุคสงครามโลก ครั้งที่ 2 ก่อนขยายสตอรี่เข้าไปในสงครามเย็น สงครามในอนาคต และสงครามนอกโลก

เนื่องด้วยวางแผนสร้างเกมภาคใหม่มากมาย Activision จึงกระจายโปรเจกต์ให้กับหลายสตูดิโอ ที่เป็นตัวหลักก็มี Infinity Ward ซึ่งเป็นทีมพัฒนาภาคแรก, Treyarch และ Sledgehammer Games แต่พอออกภาคแยกและเกมเฉพาะแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นคอนโซล เครื่องพกพา พีซี และมือถือ ก็ต้องว่าจ้างทีมงานอื่นมาปั้นงาน

เหตุการณ์ใน Call of Duty 3 ภาคแรก อยู่ในสงครามโลก ครั้งที่ 2 โดย Infinity Ward ทำภาค 1-2 ในปี 2003 และ 2005 ส่วนภาค 3 ในปี 2006 เป็นฝีมือของ Treyarch พอถึงภาค 4 เปลี่ยนบรรยากาศเป็นสงครามยุคใหม่ ในชื่อ Call of Duty 4: Modern Warfare ปี 2007 เป็นจุดเริ่มต้นของ ซับ-ซีรี่ส์ Modern Warfare

นอกจาก World World II (5 ตอน) และ Modern Warfare (5 ตอน) ยังมี ซับ-ซีรี่ส์ Black Ops (6 ตอน) หรือ ปฏิบัติการลับ ซึ่งเริ่มต้นด้วย Call of Duty: World at War ในปี 2008 สำหรับภาคแยกหรือ Standalone ออกมา 3 ตอนได้แก่ Ghosts, Advanced Warfare และ Infinite Warfare

ตัวเลขในเดือนเมษายน 2021 ซี่รีส์นี้มียอดขายทั่วโลกกว่า 400 ล้านก๊อปปี้ และ Guinness World Records ได้บันทึกไว้ว่า Call of Duty เป็นเกมซีรี่ส์แนว FPS ที่มียอดขายสูงที่สุดในโลก นอกจากนี้ยังถูกยกให้เป็นแฟรนไชส์วิดีโอเกมจากสตูดิโออเมริกันที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด

นอกจากนี้ยังมีการนำ Call of Duty ไปต่อยอดสร้างมูลค่าในสินค้าอื่น ๆ อย่างเช่น ตุ๊กตาฟิกเกอร์ การ์ดเกม ของเล่นเด็ก หนังสือการ์ตูน หนังสั้น และภาพยนตร์

Previous articleTom Holland ชอบเกม Uncharted มากจนแนะ Sony สร้างเป็นหนัง
Next articleShowa American Story เกมแอคชั่นสุดมันส์ในยุคญี่ปุ่นครอบงำอเมริกา