Steam สร้างสถิติใหม่ ผู้ใช้ออนไลน์พร้อมกันทะลุ 27.9 ล้านคน

44

ผู้ใช้ออนไลน์

SteamDB เว็บไซต์รวมสถิติของแพลตฟอร์ม Steam ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2022 ที่ผ่านมาว่า มีผู้ใช้ออนไลน์บน Steam พร้อมกันมากถึง 27.9 ล้านคน กลายเป็นสถิติสูงสุดใหม่ในประวัติศาสตร์ของ Steam ไปเรียบร้อย

SteamDB ได้แจกแจงรายละเอียดเพิ่มเติมว่า ในช่วงเวลาที่ยอดผู้ใช้ออนไลน์พร้อมกันแตะ 27.9 ล้านคนนั้น พบว่ามีคนกำลังเล่นเกมบนแพลตฟอร์ม Steam พร้อมกัน 8.2 ล้านคน โดยโมเมนต์ประวัติศาสตร์นั้น เกมที่มีคนเล่นมากที่สุดได้แก่ Counter-Strike: Global Offensive ซึ่งมีคนเล่นพร้อมกัน 867,000 คน ส่วนอันดับ 2 เป็นของ Dota 2 จำนวน 761,000 คน

สำหรับสถิติเก่าคือ 27 ล้านคน เกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2021 แต่ SteamDB ไม่ได้แปลกใจนักกับสถิติใหม่ที่เกิดขึ้นเพราะช่วงนี้ ไวรัส โคโรน่า 2019 ได้กลับมาระบาดหนักระลอกใหม่ไปทั่วโลกเนื่องจากการเกิดของสายพันธุ์โอไมครอน จึงทำให้คนส่วนใหญ่เก็บตัวอยู่ในบ้านเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ มากกว่าออกไปเบียดผู้คนเสี่ยงต่อการติดเชื้ออยู่นอกบ้าน

นอกจากนี้ Steam ยังได้ประกาศผลรางวัล Steam Awards ประจำปี 2021 ที่ผ่านมา ซึ่งรางวัลใหญ่ที่สุดอย่างสาขา Game of the Year ตกเป็นของ Resident Evil Village เกมสยองขวัญเอาตัวรอดยอดนิยม

Steam Awards เป็นกิจกรรมพิเศษที่ Steam จัดขึ้นช่วงปลายปีของทุกปี เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานลงคะแนนโหวตให้กับเกมในสาขาต่าง ๆ คล้ายกับ Golden Joystick Awards ที่วางเกณฑ์จากผลโหวตของผู้เล่นเป็นหลัก ไม่ใช่การตัดสินของคณะกรรมการคัดเลือก นอกจากเกมยอดเยี่ยมแห่งปีแล้ว Steam Awards ยังมีการประกาศรางวัลสาขาอื่น ๆ อีกได้แก่

เกมเสมือนจริงแห่งปี : Cooking Simulator VR

เกมที่พัฒนาด้วยหัวใจ : Terraria

เกมที่มีเพื่อนเล่นจะดีกว่า : It Takes Two

เกมที่มีกราฟิกดีเด่น : Forza Horizon 5

เกมเพลย์สร้างสรรค์ยอดเยี่ยม : Deathloop

เกมที่เล่นแล้วรู้สึกแย่ที่สุด : Nioh 2 – The Complete Edition

เกมที่มีเพลงประกอบยอดเยี่ยม : Marvel’s Guardians of the Galaxy

เกมที่โดดเด่นในการเล่าเรื่อง : Cyberpunk 2077

เกมที่เล่นแล้วผ่อนคลาย : Farming Simulator 22

Previous articleNHK ประกาศผลโหวต 100 เกมยอดนิยมตลอดกาลของญี่ปุ่น
Next articleลือ Tencent เตรียมเปิดตัว Need for Speed เวอร์ชั่นมือถือเล่นฟรี