ญี่ปุ่นเปิดสอน Esports ระดับมัธยมปลาย กลางปีหน้า

53

ญี่ปุ่น

Esports ย่อมาจาก Electronic Sports คือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ เน้นใช้สมองเพื่อคิดวิเคราะห์ให้ได้มาซึ่งชัยชนะในการแข่งขันมากกว่าใช้แรงกาย ผู้เล่นต้องมีทักษะ การวางแผน และการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดความชำนาญ

นี่จึงทำให้มีการเรียนการสอน Esports โรงเรียนเป็นเสมือนแหล่งจ่ายความรู้ และเป็นเวทีให้ได้ฝึกซ้อมภาคบังคับ เพื่อให้เกิดความชำนาญจนเป็นทักษะความสามารถ ในที่สุดเมื่อมีองค์ประกอบเหล่านี้แล้ว ก็จะสามารถใช้ประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ ไม่ต่างกับเรียนหนังสือเพื่อให้จบออกมามีงานทำ แต่แก่นหลักยังเหมือนเดิมคือการเรียนเพื่อรายได้นั่นเอง

ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนสอนหลักสูตร Esports จึงถือกำเนิดขึ้นภายใต้การสนับสนุนจาก NTT หรือ Nippon Telegraph and Telephone บริษัทโทรคมนาคมเจ้ายักษ์ของประเทศญี่ปุ่น

โรงเรียนแบบใหม่ที่จะสอนหลักสูตร Esports นี้ มีชื่อว่า Esports Koutou Gakuin ตั้งอยู่ในนเขตชิบุย่า กรุงโตเกียว จะทำการเปิดสอนหลักสูตรดังกล่าวในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

ภายในสถานที่เรียน ครบครันไปด้วยอุปกรณ์ที่พร้อมสำหรับการเรียนการสอนในหลักสูตรเกมแนว FPS, MOBA, RTS และอีกมากมาย เช่น Gaming PC รุ่นล่าสุดที่ใช้ CPU Intel i7-11700 และ การ์ดจอ RTX 3070 เป็นต้น

ในส่วนของผู้ที่จะมาทำการสอนล้วนแล้วแต่เป็นบุคลากรที่คลุกคลีเข้าอกเข้าใจในวงการกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมเกมเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม แม้จะเปิดตัวว่าเป็นโรงเรียนสอนแข่งกีฬาอีเล็กทรอนิกส์ แต่ทางโรงเรียนยังคงมีการสอนแบบปกติซึ่งครบตามหลักสูตรบังคับด้วยเช่นกัน ไม่ใช่สอนแต่เรื่องเกมเท่านั้น รวมไปถึงหลักสูตรเสริมการออกแบบ อย่างการใช้ 3DCG, Game Designer, Special Effect Creator หรือหลักสูตร Programmer ที่จำเป็นสำหรับการนำไปศึกษาต่อในหลักสูตรระดับมหาวิทยาลัย หรือจะแยกไปเรียนสายอาชีพเลยอย่างไปเป็นนักกีฬา Esports ก็ย่อมได้

ทั้งนี้ โรงเรียนกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ Esports Koutou Gakuin จะเริ่มเปิดให้เข้าชมพื้นที่วิทยาเขตในช่วงเดือนมกราคม 2022 ส่วนค่าใช้จ่ายในการเรียน ซึ่งจะเริ่มเปิดภาคเรียนแรกช่วงกลางปีหน้า จะเป็นยังไงก็ต้องรอการประกาศออกมาอีกครั้งหนึ่ง

Previous articleแฉ EA พลาดหนัก ล้มโปรเจกต์เกม Harry Potter MMO
Next articleนิตยสาร TIME จัด 3 อันดับเกมยอดเยี่ยมประจำปี 2021