Microsoft ปล่อยโปสเตอร์ “Xbox 360 ไฟแดง” รำลึกอดีตชวนหวาดเสียว

54

Xbox 360

ไวเหมือนกระพริบตา เผลอเดี๋ยวเดียว Xbox เฉิดฉายในวงการเกมถึง 20 ปีแล้ว เรียกได้ว่านี่เป็นปีที่ยิ่งใหญ่ของแบรนด์นี้อย่างแท้จริง เพื่อให้สมน้ำสมเนื้อกับปีแห่งความยิ่งใหญ่ของ Xbox ทาง Microsoft จึงเตรียมแผนเซอร์ไพรส์และร่วมฉลองไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดรายการพิเศษโดยเชื้อเชิญเหล่าวิศวกรหรือทีมงานเดิมให้ได้กลับมาร่วมพบปะพูดคุยกัน หรือการปล่อยเกม Halo Infinite ออกมา รวมถึงจัดให้ชมฟรี ๆไปเลยกับสารคดีความยาวร่วม 4 ชั่วโมงเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของ Xbox

เมื่อพูดถึง Xbox ต้องไม่ลืม Xbox 360 หนึ่งในเครื่องเล่นรุ่นที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของแบรนด์นี้ Xbox 360 นั้นมาพร้อมสเปคสุดแรงในขณะนั้น รวมทั้งความสามารถด้านออนไลน์ที่โดดเด่นเป็นพิเศษ แต่ในขณะเดียวกันเครื่องเล่นล็อตแรก ๆ เหล่านั้นได้สร้างความหวาดเสียวไปพร้อมกันด้วย กับอาการ Red Ring of Death หรือ “ไฟแดง” ที่มีอัตราการเกิดอาการที่ว่านี้สูงมาก เรียกว่าต้องส่งกลับไปให้ซ่อมกันเพลินมือ ส่วนเมืองไทยที่ไม่มีการสนับสนุนในส่วนนี้ ต้องอาศัยช่างสะพานเหล็กแทน

อาการ Red Ring of Death เกิดขึ้นบ่อยมากใน Xbox 360 ก่อนรุ่น Slim คือผู้เล่นจะพบว่า เครื่องเกมมีไฟสีแดงขึ้นรอบ ๆ เหมือนกับวงแหวนที่ปุ่ม Power แต่เครื่องจะไม่สามารถเปิดขึ้นมาได้อีก คือกลายสภาพเป็นเครื่องทับกระดาษนั่นเอง ซึ่งในสมัยนั้น เหตุผลที่เราตั้งข้อสมมติฐานไว้ก็คือ อาการคงเกิดจากอุณหภูมิบ้านเรา แต่อีกส่วนน่าจะมาจากการออกแบบภายในที่ผิดพลาด ทำให้หลังจากเปิดเครื่องเป็นเวลานาน ๆ ชิ้นส่วนบางอย่างได้ความร้อนจากเครื่อง ส่งผลให้การสึกหรอเกิดขึ้น จนสายเชื่อมของตัวการ์ดจอและ Motherboard ฉีกขาดจากกัน บวกกับสภาพอากาศร้อนมากอยู่แล้วด้วย ยิ่งเป็นส่วนเสริมให้มีอาการดังกล่าวง่ายขึ้นไปอีก

เหตุการณ์นี้ได้มาเป็นหนึ่งในหัวข้อสำคัญของสารคดี Power On ด้วย ซึ่งจากรายงานทำให้ทราบว่า Microsoft ต้องเจอกับค่าเสียหายมากกว่า 1.15 พันล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียวในการซ่อมแซม นับว่าเป็นทุกขลาภที่เข้ามา เพราะแม้ว่า Xbox 360 จะมียอดขายสูงลิบลิ่วก็ตาม ล่าสุดทาง Microsoft ออกมารำลึกอดีตชวนสลดด้วยการขายโปสเตอร์ Red Ring of Death กันด้วย ในราคา 24.99 เหรียญสหรัฐ

Xbox 360 วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2005 โดยมีจุดเด่นที่ระบบออนไลน์ การซื้อเกมผ่าน Xbox Live Arcade และดาวน์โหลดเดโม เช่นเดียวกับเมนูการชมวิดีโอและฟังเพลง การปรับแต่งประสบการณ์การใช้งานด้วยฮาร์ดดิสก์เสริม และความสามารถในการเล่นเกมย้อนหลัง ซึ่งปัจจุบันแม้เลิกผลิตไปแล้วแต่ Microsoft ยังคงให้การสนับสนุนเซิร์ฟเวอร์สำหรับใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตอยู่เรื่อย ๆ

Previous articleผลสแกนที่เข่า เดวิส พักอย่างน้อย 4 สัปดาห์ งดลงช่วย เลเกอส์
Next articleชี้เป้าพิกัดหาแร่ในเกม Minecraft หลังปล่อยอัปเดต 1.18