FF 16: Endwalker โกยคะแนนรีวิวเหนือ It Takes Two เกมยอดเยี่ยมแห่งปี

117

Endwalker

Final Fantasy XIV หรือภาคหลักลำดับที่ 14 ของแฟรนไชส์เกม FF ยังได้รับความสนใจแม้ออกมาเกือบ 10 ปีเนื่องจากมีเนื้อหาใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาสร้างสีสันให้ผู้เล่นไม่ทิ้งช่วงนานนัก จนกระทั่งมาถึงอัปเดตล่าสุดในชื่อตอน Endwalker ถูกมองว่าเป็นภาคที่ยอดเยี่ยมที่สุดจากคะแนนรีวิว

Final Fantasy XIV: Endwalker เป็น expansion pack ลำดับที่ 4 ของเกม Final Fantasy XIV ซึ่งเป็นเกมออนไลน์ RPG โหมดเล่นหลายคนหรือ MMORG ได้รับการพัฒนาและเผยแพร่โดย Square Enix ลงให้กับ Microsoft Windows, macOS, PlayStation 4 และ PlayStation 5 ปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2021 หลังจากเกมต้นฉบับ Final Fantasy XIV ออกมาเกือบ 9 ปี และห่างจาก Shadowbringers ซึ่งเป็น expansion ลำดับที่ 2 ประมาณ 2 ปีเศษ

เกมเมอร์ที่ได้เล่นแล้วต่างให้ความเห็นไปทางเดียวกันว่า Endwalker เป็นบทสรุปในการผจญภัยของ Final Fantasy ที่ยอดเยี่ยมมากและอัดแน่นไปด้วยคุณภาพ

อ้างอิงจากเว็บไซต์รีวิวที่ได้รับความเชื่อถืออย่าง Metacritic พบว่า จากจำนวนรีวิว 230 ครั้ง Endwalker ทำคะแนนเฉลี่ยได้สูงถึง 9.5 เทียบกับ Shadow Bringers ที่มีคะแนนเฉลี่ยราว 9.1 และ It Take Two เกมยอดเยี่ยมแห่งปีของสำนัก The Game Rewards ปี 2021 ได้รับ 9.2 หรือแม้แต่ Monster Hunter Rise ยังได้คะแนนเพียง 9.0

ปัจจัยที่ผู้เล่นมองว่า Endwalker เป็นเกมที่มีคุณภาพมาจากเกือบทุกองค์ประกอบของเกมที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับภาคก่อน ๆ รวมถึงวิธีการเล่าเรื่องที่พัฒนาให้ทันสมัยน่าติดตาม เนื้อหาที่เข้มข้นและยากที่ใครจะนำมาสปอยล์ให้เสียอรรถรส แม้กระทั่งเพลงประกอบยังได้รับคำชื่นชม เกมเมอร์ที่เคยเล่นจนจบต่างเต็มใจจะชักชวนให้เพื่อน ๆ มาเล่นเกมนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม การจะเข้าถึงความยอดเยี่ยมของ Endwalker ต้องผ่านเนื้อหา expansion ที่ผ่านมาของ Final Fantasy XIV ทั้งหมดเสียก่อน จึงกลายเป็นข้อจำกัดอย่างน่าเสียดาย อีกทั้งเป็นเกมที่ต้องเล่นแบบออนไลน์ทำให้เสียทั้งเวลาและเงินจากค่าบริการรายเดือน ถึงขนาดนี้ยังประสบปัญหาในบางเซิร์ฟเวอร์เพราะคนแห่เข้ามาเล่นเป็นจำนวนมาก

Previous articleEndless Nightmare: Hospital เกมมือถือยิงผีในโรงพยาบาลสยองขวัญ
Next articleTimelie เกมสัญชาติไทย วางขายบน Switch พร้อม DLC ครบชุด