อเมริกันดันกฎหมายห้ามใช้บอทซื้อสินค้าออนไลน์เพื่อเก็งกำไร

61

เก็งกำไร

เป็นข่าวดีของนักช็อปปิ้งออนไลน์แต่เฉพาะที่พำนักอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อมีการผลักดันกฎหมาย ห้ามใช้บอททำการซื้อขายสินค้าเพื่อกักตุนและขายต่อ

อย่างที่ทราบกันดีว่า การ์ดจอ และเครื่องเล่นเกม Next-Gen อย่าง PlayStation 5 และ Xbox Series X/S ขาดตลาดเนื่องจากปัญหาขาดแคลนชิปประมวลผล และการขนส่งที่ล่าช้าจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 โดยอีกหนึ่งปัญหาที่เพิ่มเข้ามาคือ มีพ่อค้าจำนวนหนึ่งใช้บอทเป็นตัวช่วยให้ประสบความสำเร็จในการแย่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ แต่ที่ร้ายคือ นำสินค้าไปกักตุนเพื่อขายต่อในราคาแพง ๆ ฟันกำไร

ล่าสุด พรรคเดโมแครต พรรคการเมืองใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ตอบรับปัญหาและข้อเรียกร้องของประชาชนอเมริกัน นำเสนอกฎหมายใหม่ เพื่อสะกัดพ่อค้าที่ใช้บอทซื้อสินค้าเพื่อค้ากำไร ทั้งนี้ต้องชื่นชมนักการเมืองที่เป็นหัวหอกในการคุ้มครองปกป้องผู้บริโภคอย่าง Paul Tonko จากรัฐนิวยอร์ก, Richard Blumenthal จากรัฐคอนเนคติกัต, Chuck Schumer จากรัฐนิวยอร์ก และ Ben Ray Lujan จากรัฐนิวเม็กซิโก

นักการเมืองกลุ่มนี้ได้ออกมาประกาศการผลักดันกฎหมายพระราชบัญญัติที่ชื่อว่า Stopping Grinch Bots ซึ่งเคยถูกพูดถึงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2019

Stopping Grinch Bots มีเนื้อหาหลักมุ่งไปยังเรื่อง การปราบปรามการโกงในโลกไซเบอร์ออนไลน์ที่ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า บอท (Bot) ซึ่งย่อมาจากคำว่า Robot หรือ หุ่นยนต์ เป็นโปรแกรมอัตโนมัติสำหรับทำหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งบนอินเทอร์เน็ต เช่นหากต้องการสั่งซื้อสินค้าบนออนไลน์ที่มีความต้องการสูงอย่าง บัตรชมคอนเสิร์ตของศิลปินดัง ถ้าใช้วิธีปกติหรือลงทะเบียนซื้อด้วยมือบนสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ก็มีโอกาสสมหวังยาก จึงใช้บอทมาช่วย แน่นอนว่า มนุษย์คงแย่งซื้อสินค้าสู้หุ่นยนต์ไม่ได้ แถมซ้ำร้ายยังมีคนนำความได้ไปเปรียบนี้ไปหาประโยชน์ส่วนตัวด้วย

ตัวแทนของกลุ่มผู้ผลักดันกฎหมาย Stopping Grinch Bots ระบุว่า ไม่มีใครสามารถใช้ความเร็วในการเอาชนะบอทได้ จึงไม่สมควรปล่อยให้มีการนำสินค้าไปเก็งกำไรหรือขายในราคาสูงเกินความจริงมากไป ครอบครัวหรือผู้ปกครองไม่ควรต้องเสียเงินเพื่อซื้อสินค้าแพงเกินจริงมอบเป็นของขวัญให้กับลูก ๆ หลาน ๆ หรือคนอื่นในช่วงเทศกาลสำคัญ

ทั้งนี้ กฎหมาย Stopping Grinch Bots จะถูกนำไปบังคับใช้กับเว็บไซต์ขายของออนไลน์ทั้งหมดในสหรัฐอเมริกาหากผ่านการเห็นชอบ โดยก่อนหน้านี้ กฎหมายฉบับนี้เคยถูกปัดตกไปแล้วครั้งนี้ ก่อนทางพรรคเดโมแครตจะพยายามผลักดันเรื่องนี้อีกครั้ง

Previous articleงานนี้เซียนหวยชลบุรีเตรียมตั้งศาลเห็ด หากเข้าเป้างวด 1 ธันวาคม
Next article“ราดูคานู” ยก “แฮมิลตัน” แชมป์โลกแข่งรถสูตรหนึ่ง เป็นต้นแบบ