ผู้บริหาร Xbox เชียร์อนุรักษ์เกมเก่าผ่านอีมูเลเตอร์ถูกกฎหมาย

55

อีมูเลเตอร์

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Xbox ได้อัปเดตรายชื่อเกมในระบบ Backward Compatibility มากถึง 76 เกม ซึ่งคือเกมเก่าจากเครื่องรุ่นเก่าจากยุค Xbox ถึง Xbox 360 ที่สามารถนำมาเล่นกับเครื่องคอนโซลรุ่นหลัง อย่าง Xbox One และ Xbox Series X/S คล้ายกับเป็นการอนุรักษ์เกมเก่าก็ว่าได้ เพราะเกมเมอร์รุ่นใหม่อาจเคยได้ยินชื่อเสียงระดับตำนานของเกมเก่า และรู้สึกอยากสัมผัสประสบการณ์เรโทรบ้าง แต่ไม่มีเครื่องเล่นรุ่นนั้น หรือบางคนอาจมีเกมเก่าแต่เครื่องเล่นพังหรือไม่มีแล้ว ก็ยังสามารถปัดฝุ่นเกมเก่ามาเปิดเล่นกับเครื่องคอนโซลปัจจุบันได้

แต่น่าเสียดายที่ Xbox แจ้งข่าวตบท้ายว่า นี่คงเป็น Backward Compatibility ล็อตสุดท้ายแล้ว เพราะติดปัญหาเทคนิคและลิขสิทธิ์กฎหมาย อีกทั้งยังต้องการทุ่มเทเวลากับโปรเจกต์เกมปัจจุบันและอนาคตมากกว่า

ในส่วนของการอนุรักษ์เกมเก่า Phil Spence ฝ่ายบริหารด้านธุรกิจของ Xbox ได้กล่าวระหว่างอีเวนท์ฉลองวาระครบรอบ 20 ปีของแบรนด์ Xbox ว่า ตนมีความปรารถนาที่จะเห็นวงการเกมช่วยกันเก็บรักษาความสนุกของเกมยุคเก่าด้วยการเล่นบนอุปกรณ์รุ่นใหม่ผ่านระบบอีมูเลเตอร์ (emulator) เนื่องจากปัจจุบันเกมเก่าดี ๆ มากมายถูกจำกัดไว้เพียงเครื่องเล่นรุ่นเก่าที่ไม่ได้รับการสนับสนุนแล้ว

“คล้ายกับสื่อบันเทิงอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น เพลงเก่า ภาพยนตร์เก่า หนังทีวีเก่า อายุหลายสิบปี ทุกวันนี้ยังเปิดดูเปิดฟังกันได้ ผู้คนยังชื่นชอบไม่ตกยุคหรือรู้สึกล้าสมัย สำหรับเกมอาจซับซ้อนยุ่งยากบ้างในแง่เทคนิค แต่ อีมูเลเตอร์ สามารถช่วยจำลองเกมโบราณให้ฟื้นกลับมาเล่นได้”

Phil Spence ทิ้งท้ายว่า ตัวเขาหวังจะเห็นผู้พัฒนาเกมจะช่วยกันสร้างอีมูเลเตอร์ขึ้นมาใช้งานเองเพื่อให้รับบนเครื่องเล่นรุ่นใหม่ เหมือนอย่าง Xbox Series X/S และ Xbox One ก็มีการเล่นเกมย้อนหลังด้วยอีมููเลเตอร์พิเศษขึ้นมา

ปัจจุบันนี้ในวงการมีเพียง Microsoft และ Nintendo ที่เป็นผู้นำการสนับสนุนระบบอีมูเลเตอร์ ส่วน Xbox จะอยู่ในรูป Backward Compatibility ส่วน Nintendo เป็นบริการเสริมของระบบออนไลน์ เหลือเพียง PlayStation ที่ไม่มีการนำเกมเก่าออกมาให้ผู้เล่นรองรับ แต่ใช้วิธีนำมารีมาสเตอร์แล้ววางขาย

Previous articleแฉประธานหญิง Blizzard ลาออกเพราะเงินเดือนไม่เป็นธรรม
Next article4 ราศีเด่นดี 2 ราศีน่าห่วง ส่งท้ายปี 2564