แฉประธานหญิง Blizzard ลาออกเพราะเงินเดือนไม่เป็นธรรม

18

เงินเดือน

ยังฉาวโฉ่ไม่เลิกจากการโดนขุดคุ้ยเปิดโปงสำหรับ Blizzard Entertainment บริษัทพัฒนาและจัดจำหน่ายเกมอายุร่วม 30 ปี จากกรณีการล่วงละเมิดทางเพศภายในสำนักงาน และวัฒนธรรมองค์กรที่เพศชายเป็นใหญ่

เดือนสิงหาคม 2021 ที่ผ่านมา Blizzard Entertainment พยายามแก้ภาพลักษณ์ด้วยการประกาศแต่งตั้ง Jen Oneal และ Mike Ybarra ขึ้นเป็นประธานบริษัท (ร่วม) แทน J. Allen Brack ซึ่งได้ลาออกไปเนื่องจากถูกโจมตีเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ แต่ Jen Oneal ได้ขอลาออกหลังจากทำหน้าที่ได้เพียง 3 เดือน

Jen Oneal ออกมาเปิดเผยโดยไม่ได้ระบุถึงสาเหตุการลาออกครั้งนี้ว่า “การทำงานที่นี่ได้ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับฉันมาตลอด และเป็นแรงผลักดันให้สร้างสรรค์เกมเพื่อตอบรับความหลากหลายทางเพศและเชื้อชาติ ฉันยังไม่รู้ว่าเส้นทางใหม่จะเป็นอย่างไร แต่ฉันจะนำแนวคิดที่ได้รับไปสร้างสรรค์งานต่อ”

แต่ล่าสุดสื่อมวลชนได้เข้าไปเจาะลึกถึงกรณีดังกล่าวและพบว่า Jen Oneal ไม่พอใจที่เธอได้รับเงินเดือนน้อยกว่า Mike Ybarra ผู้บริหารชายที่ดำรงตำแหน่งประธานบริษัทร่วมกับเธอ และทางบริษัทไม่แสดงทีท่าจะแก้ปัญหาดังกล่าวอีกด้วย

สื่อได้อ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของ Mike Ybarra ที่ระบุว่า เขาและ Jen Oneal ได้แจ้งไปยังผู้บริหารของ Blizzard Entertainment ขอรับเงินเดือนเท่ากัน เนื่องจากทำตำแหน่งเดียวกัน หน้าที่รับผิดชอบก็เหมือนกัน แต่บริษัทกลับเพิกเฉย

มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า Blizzard Entertainment เริ่มขยับให้ความสนใจกับความไม่เท่าเทียมของเงินเดือนหลังจากทราบข่าวว่า Jen Oneal กำลังจะลาออก แต่สายไปเสียแล้ว เพราะเธอยื่นใบลาออกต่อบริษัทเป็นที่เรียบร้อย

ก่อนหน้านี้ สื่อระดับโลกอย่าง Wall Street Journal ได้รายงานว่า Jen Oneal เคยส่งอีเมลถึงฝ่ายกฎหมายของ Activision Blizzard ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ว่า ทาง Blizzard Entertainment ไม่ได้ให้ความสำคัญกับบุคลากร และช่วง 3 เดือนที่เธอทำงานนี้ ยังเคยโดนล่วงละเมิดทางเพศด้วย

Blizzard Entertainment เป็นบริษัทที่ผลิตผลงานเกมดี ๆ ออกมามากมาย แต่เกมยอดนิยมที่อยู่ในระดับเกมแฟรนไชส์ก็มี Warcraft, StarCraft, Diablo และ Overwatch

Previous articleเกมมือถือใหม่ 3 สไตล์ เปิดให้บริการบนสโตร์ไทยทั้ง iOS และ Android
Next articleผู้บริหาร Xbox เชียร์อนุรักษ์เกมเก่าผ่านอีมูเลเตอร์ถูกกฎหมาย