Final Fantasy ทำยอดขายรวมทุกภาคทะลุ 164 ล้านชุดทั่วโลก

191

ยอดขาย

ถือเป็นหนึ่งในตำนานเกมวิดีโออย่างแน่นอนสำหรับ Final Fantasy ที่ยืนยงนานเกือบ 35 ปี ด้วยจำนวนภาคหลัก ภาคต่อ ภาคแยก และเวอร์ชันรีเมค ยาวเป็นหางว่าว จนทำยอดขายรวมทั่วโลกทะลุ 164 ล้านชุดไปแล้วในปีนี้

Square Enix Holdings บริษัทเกมวิดีโอยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้รายงานตัวเลขยอดจำหน่ายรวมทั่วโลกของเกมแฟรนไชส์ในสังกัดพบว่า Final Fantasy Series ขายไปแล้วกว่า 164 ล้านชุด นับตั้งแต่ภาคแรกออกมาเมื่อปี 1987 ตามมาห่าง ๆ ด้วย Tomb Raider Series 85 ล้านชุด และ Dragon Quest Series 83 ล้านชุด

Final Fantasy เป็นเกมมหากาพย์แห่งนิยายวิทยาศาสตร์แฟนตาซี สร้างสรรค์โดย Hironobu Sakaguchi มี Square Enix (ชื่อเดิมคือ Square) พัฒนาเกมและถือลิขสิทธิ์ออกภาคหลักมาแล้ว 15 ภาค นับตั้งแต่ภาคแรกเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 1987 และยังได้เปิดตัว Final Fantasy XVI เมื่อปีที่แล้ว แต่ยังไม่กำหนดวันขาย

Final Fantasy ยังมีภาคต่อ ภาคแยก และฉบับรีเมค ออกมามากมาย ล่าสุดคือ Final Fantasy VII Remake ที่ได้เล่นกันเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2020 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ Final Fantasy ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ก็เพราะมีเทคโนโลยีภาพที่ทันสมัย และเรื่องราวการเดินทางของตัวละครอันเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังมีความแตกต่างกันไปในแต่ละภาคของซีรีส์

เดิมที Final Fantasy เป็นเกมแนวเล่นตามบทบาทหรือ RPG ก่อนขยายเข้าสู่หลากหลายรูปแบบ อาทิ tactical RPG, action RPG, MMORPG, TPS, rhythm, racing และ fighting รวมทั้งต่อยอดไปยังสื่อบันเทิงอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์, อนิเมะ, มังงะ และนวนิยาย

ในส่วนของแพลตฟอร์ม Final Fantasy ทำออกมาให้เล่นกับอุปกรณ์หลากหลาย จนอาจกล่าวได้ว่าเกมเล่นกับเครื่องอะไรได้ Final Fantasy ก็เคยทำออกมาแล้วเกือบทั้งสิ้น ไม่เพียงอุปกรณ์ที่คุ้นเคยอย่างตระกูล Arcade, Game Boy, Nintendo, PlayStation, Xbox และระบบปฏิบัติต่าง ๆ ยังมีชื่อที่เกมเมอร์รุ่นใหม่อาจไม่รู้จักหรือลืมไปแล้ว เช่น BlackBerry OS, GameCube, Java ME, MSX, Ouya, Windows Phone, WonderSwan

Squre Enix ยังมีแผนปล่อยเกมใหม่ ๆ ของ Final Fantasy ออกมา โดยในตอนนี้มี FF Pixel Remaster ออกมาแล้ว 5 ภาค และ FFVII: The First Soldier เพิ่งเปิดบริการเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ตามมาด้วย FFXIV Online ที่มีเนื้อหาใหม่ใน ENDWALKER รวมถึงเกมภาคหลักบนคอนโซลอย่าง FFVII Remake Part 2 และ Final Fantasy XVI ที่กำลังอยู่ในการพัฒนา

Previous articleนิวตัน รีเทิร์น แพนเธอร์ส สวยหรูทำสกอร์ร่วมชนะ คาร์ดินาลส์
Next articleคลิปไฮไลท์ เวโรน่า 2-1 เอ็มโปลี (ฟุตบอลกัลโช่ เซเรีย อา)