คอเกมเศร้า! Sony ประกาศหั่นกำลังผลิต PS5 ลง 1.2 ล้านเครื่อง

91

PS5

PlayStation 5 ฉลองครบรอบ 1 ปีเต็มไปเรียบร้อยนับตั้งแต่เริ่มวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2020 ในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อเมริกาเหนือ และเกาหลีใต้ ก่อนกระจายไปทั่วโลกในสัปดาห์ต่อมา

แม้ได้รับการต้อนรับอย่างดีเยี่ยมทั้งจากนักวิจารณ์และเกมเมอร์ทั่วโลก ตัวเลขยอดขายวิ่งฉิวพร้อมจำนวนการขนส่งไปตามมุมต่าง ๆ ของโลกก็สูงเมื่อเทียบกับ PlayStation 4 แต่ก็ยังไม่พอต่อความต้องการของนักเล่นเกม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้การ shipping สินค้าสะดุด บวกกับเซมิ-คอนดัคเตอร์ชิปขาดแคลน

Bloomberg สำนักข่าวระดับโลก ได้รายงานว่า ในปีงบประมาณปัจจุบัน (สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2022) Sony ได้ลดจำนวนการผลิตเครื่องเล่น PlayStation 5 เนื่องจากประสบปัญหาการขนส่งและขาดแคลนชิ้นส่วน จากเดิมที่เคยประเมินว่าจะสามารถผลิตได้ 16 ล้านเครื่อง ก็ลดลงเหลือ 14.8 ล้านเครื่อง

นั่นหมายความว่า ใครที่อยากมอบ PlayStation 5 ให้กับสมาชิกครอบครัวในวันขอบคุณพระเจ้า วันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ คงต้องมองหาของขวัญสำรองไว้แทน รวมถึงเทศกาลคริสต์มาสตและวันปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงด้วย

ด้วยเหตุที่ PlayStation 5 ไม่สามารถผลิตได้เพียงพอกับความต้องการของตลาด จึงมีพ่อค้ากักตุนสินค้าเพื่อนำไปปล่อยขายแบบโก่งราคา ซึ่งยิ่งทำให้การซื้อเครื่องเล่นเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น จน Sony แก้ลำด้วยการปรับกลยุทธ์ในยุโรปด้วยการเพิ่มจำนวนขายตรงให้กับผู้บริโภคในเดือนพฤศจิกายน แต่ยังไม่มีการวิเคราะห์ตัวเลขออกมาว่าประสบผลสำเร็จหรือไม่

การขาดแคลนชิปไม่ได้ส่งผลเฉพาะ PlayStation 5 เท่านั้น แต่ยังรวมถึงเครื่องเล่นเกมรุ่นและยี่ห้ออื่นของ Sony, Microsoft และ Nintendo ซึ่งล่าสุดทางฝั่ง Nintendo ได้ออกข่าวอย่างเป็นทางการแล้วว่า พวกเขาจำเป็นต้องลดกำลังผลิตของ Nintendo Switch ด้วย เช่นเดียวกับ Xbox ของ Microsoft ที่ยอมรับว่าปัญหาเครื่องเล่นขาดตลาดอาจลากยาวถึงปีหน้า

อนึ่งเพียง 2 สัปดาห์หลังวางตลาด Sony ประกาศว่า PlayStation 5 สร้างสถิติใหม่ให้กับยอดขายในประวัติศาสตร์ PlayStation แซงจำนวน 2.1 ล้านเครื่องใน 2 สัปดาห์แรกของ PlayStation 4 ไปเรียบร้อย

ในเดือนกันยายน 2021 ที่ผ่านมา Sony รายงานว่า ยอดขาย PlayStation 5 ในญี่ปุ่น ทะลุหลัก 1 ล้านเครื่อง เทียบกับ PlayStation 4 กว่าที่จะทำตัวเลขได้ระดับนั้นต้องหลังจากวางขายไปแล้ว 1 ปี

Previous articleMarvel ลุยปั้นเกมแอ็คชันผจญภัยระดับ AAA ไม่โยงจักรวาล MCU
Next articleลือ Captain America กับ Indiana Jones ร่วมลุยสมรภูมิ COD: Vanguard