เผยเบื้องหลัง Final Fantasy IX ยกทีมไปทำงานบนเกาะฮาวาย

81

เกาะฮาวาย

ไม่บ่อยครั้งที่เกมเมอร์จะได้สัมผัสตัวตนความรู้สึกนึกคิดของทีมงานพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์วิดีโอเกมให้เล่นกัน ส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูล ข่าวสาร และการวิพากษ์วิจารณ์ แต่ถึงอย่างไรเหล่านักเล่นเกมต่างรู้ดีว่า งานพัฒนาเกมไม่เพียงอาศัยทักษะความรู้และความคิดสร้างสรรค์ แต่ยังต้องทำงานภายใต้ความกดดันความเครียด ทั้งจากความยากของตัวงานและกรอบเวลาที่บีบคั้น

เมื่อไม่นานมานี้ Kazuhiko Aoki ผู้ออกแบบเกมจาก Square Enix บริษัทดำเนินธุรกิจวิดีโอเกมชั้นนำของญี่ปุ่น ได้ออกมาเล่าประสบการณ์การพัฒนาเกม Final Fantasy IX

Final Fantasy IX เป็นเกมเล่นตามบทบาทหรือ RPG เป็นภาคหลักลำดับที่ 9 ของซีรีส์ Final Fantasy วางจำหน่ายครั้งแรกช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2000 ให้กับเครื่อง PlayStation 1 ก่อนตามมาอีกหลายแพลตฟอร์มคือ iOS , Android, Microsoft Windows, PlayStation 4, Nintendo Switch และ Xbox One

Final Fantasy ภาค 9 ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในเกมที่ยอดเยี่ยมตลอดกาลในประวัติศาสตร์วิดีโอเกม ทั้งจากนักวิจารณ์และแฟนเกม ตัวเลขในเดือนมีนาคม 2016 พบว่าขายได้กว่า 5.5 ล้านชุดเฉพาะเวอร์ชัน PlayStation โดยจุดที่ Final Fantasy IX แตกต่างจากภาคอื่น ๆ คงเป็นเรื่องราวผจญภัยแบบอบอุ่นหัวใจและโรแมนติก

Kazuhiko Aoki ซึ่งเคยร่วมงานกับเกมภาคที่ 3, 4 และ 7 เริ่มเล่าว่า ทีมพัฒนามีคำสั่งให้ย้ายที่ทำงานไปบนเกาะฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา

“มันเป็นความทรงจำที่ดี ที่ได้ทำงานภายใต้แสงอาทิตย์และชายทะเลฮาวาย ทำงานไปก็มองเห็นทะเลท้องฟ้า เป็นบรรยากาศที่ผ่อนคลายมีความสุขมาก เทียบกับญี่ปุ่น ซึ่งเต็มไปด้วยความเคร่งเครียดวุ่นวาย”

นักออกแบบเกมชาวญี่ปุ่น กล่าวต่อว่า Hironobu Sakaguchi บิดาแห่งซีรีส์นี้ ต้องการให้ Final Fantasy IX กลับไปเป็นเกมที่มีความแฟนตาซีเหมือนภาคแรก ๆ หลังจากภาค VII และ VIII อิงกับโลกความเป็นจริง

Kazuhiko Aoki ทิ้งท้ายว่า ด้วยข้อจำกัดของเทคโนโลยียุคนั้นที่แผ่นเกม CD มีความจุน้อยมาก แม้แยกทำเป็น 4 แผ่นแล้ว แต่ทีมงานยังต้องตัดออกไปฉากหนึ่งคือ ช่วงที่ทีมตัวเอกแบ่งกันเดินทางใน 4 วิหาร แต่ต้องเหลือแค่ฉากของ Zidane อย่างเดียว

Previous articleRainbow Six Siege ปี 6 ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันคนใหม่ร่วมปฏิบัติการ
Next articleทำนายความฝันถึงการฝันเห็นแมว ในช่วงเดือนพฤศจิกายน สามารถบอกอะไรได้บ้าง