Fortnite ปิดตัวในจีนหลังให้บริการ 4 ปีแบบ Early Access

28

จีน

มีรายงานข่าวว่า Epic Games บริษัทพัฒนาและจัดจำหน่ายเกมในสหรัฐอเมริกา ตัดสินใจปิดให้บริการ Fortnite ในประเทศจีนแล้วทั้งที่เกมอยู่ในช่วง Early Access เท่านั้น โดยล่าสุดได้มีการปิดระบบรับสมัครสมาชิก และจะเคลียร์ผู้เล่นทั้งหมดออกจากเกมในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้

Fornite เปิดให้บริการในประเทศจีนเมื่อปี 2017 ในแบบ Early Access หรือเกมที่อยู่ระหว่างพัฒนา เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ พร้อมได้รับการแยกเซิร์ฟเวอร์ มีเนื้อหาพิเศษและคอนเทนต์แบบปลดล็อกได้จากเกมโดยไม่ต้องเสียเงิน หวังจะตีตลาดวิดีโอเกมในแดนมังกรยักษ์

แม้เกมเมอร์ชาติอื่นอดเสียดายแทนไม่ได้ เพราะเกมเมอร์จีนได้เล่น Fornite ที่ไม่มีในเซิร์ฟเวอร์หลัก แต่หลังจากให้บริการเป็นเวลา 4 ปี จำนวนผู้เล่น Fornite ก็ยังมีไม่มากต่างกับเซิร์ฟเวอร์หลักที่ยังมีเกมเมอร์ทั่วโลกเข้ามาเล่นอย่างต่อเนื่อง

อีกเหตุผลของ Epic Games ในการปิดเกมครั้งนี้คือ ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายสำหรับการแปลภาษา และการดัดแปลงเนื้อหาให้เข้ากับกฎหมายที่เข้มงวดของรัฐบาลจีน ซึ่งยังได้จำกัดเวลาเล่นเกมของเยาวชนอีกด้วย

Fortnite เป็นเกมแนว survival, battle royale, sandbox ให้บริการเป็น 3 ชุดซอฟต์แวร์แยกที่มีโหมดเกมแตกต่างกัน แต่มีเกมเพลย์และเอนจินร่วมกัน ได้แก่ Fortnite: Save the World เป็น Co-op, shooter, survival ต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตคล้ายซอมบี และ Fortnite Battle Royale เป็นเกมเล่นฟรี ซึ่งเป็นการต่อสู้เอาชีวิตรอดของ 100 นักต่อสู้ ทั้งสองถูกปล่อยออกมาในปี 2017 แบบ Early Access นอกจากนี้ยังมี Fornite: Creative ผู้เล่นมีอิสระในการสร้างโลกและอารีนา ถูกปล่อยออกมาในปี 2018

ทั้ง 3 โหมดมีให้เล่นบนแพลตฟอร์ม Windows, macOS, PlayStation 4 และ Xbox One ขณะที่ Battle Royale และ Creative เพิ่มแพลตฟอร์ม Nintendo Switch, iOS และ Android โดยในอนาคตจะมีให้กับ PlayStation 5 และ Xbox Series X/S

Previous articleBattlefield 2042 พร้อมเสิร์ฟ 19 พ.ย. พาสู่สงครามโลกอนาคต
Next articleSony รีแบรนด์ PlayStation PC รุกตลาดเกมคอมพิวเตอร์