Xbox เริ่มมีอนาคตในญี่ปุ่น Series X|S ขายทะลุ 1 แสนแล้ว

118

Xbox

ทำให้แปลกใจไปตาม ๆ กัน จากที่ Xbox ไม่ใช่เครื่องเล่นแบรนด์ยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น เพราะ Xbox One ต้องใช้เวลากว่า 4 ปีจึงสามารถทำยอดขายทะลุ 1 แสนเครื่องได้ในเมืองปลาดิบ แต่น้องใหม่พันธุ์ Next-Gen อย่าง Xbox Series X|S กลับใช้เวลาไม่ถึงปีเพื่อทำยอดขายได้ 1 แสนเครื่อง

ในตลาดเครื่องเล่นวิดีโอเกมในญี่ปุ่น Xbox ของค่าย Microsoft แห่งสหรัฐอเมริกา เคยทำยอดขายได้น่าพอใจช่วงแรก ๆ กับ Xbox 360 และ Xbox ยุคแรก ทั้งนี้เพราะได้รับการสนับสนุนจากนักพัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นที่มีผลงานดี ๆ ออกมาเช่น Blue Dragon, Dead or Alive 3 และ Jet Set Radio Future แต่พอถึงยุค Xbox One รุ่นใหม่ ราวปี 2013 ทางบริษัทหันไปให้ความสำคัญกับตลาดฝั่งตะวันตก ทำให้ความนิยมของ Xbox ในญี่ปุ่นค่อย ๆ เสื่อมลง

มีรายงานว่า Xbox One ใช้เวลาถึง 4 ปีครึ่ง จึงสามารถขายได้ทะลุหลัก 1 แสนเครื่องในญี่ปุ่น และตัวเลขปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 115,000 เครื่อง

แต่ล่าสุดมีการเปิดเผยว่า Xbox Series X|S เครื่องเล่นเกม Next-Gen สเปคสูง ซึ่งเริ่มวางขายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปลายปีที่แล้ว สามารถขายได้เกิน 1 แสนเครื่องไปแล้วโดยใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งปี และคาดว่าอีกไม่นาน Xbox น้องใหม่ไฟแรงทั้งสองรุ่นคงจะทำยอดขายแซง Xbox One อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ตัวเลขล่าสุดของ Xbox Series X|S มียอดรวมอยู่ที่ 102,591 เครื่อง แบ่งเป็น Xbox Series X จำนวน 64,284 เครื่อง และ Xbox Series S ที่ 38,307 เครื่อง แม้ยังดูห่างไกลจากแบรนด์สุดฮิตอย่าง Nintendo และ PlayStation แต่ก็ทำให้บริษัทแม่ Microsoft ใจชื้นขึ้นมาบ้างว่า Xbox Series X|S ดูดีมีอนาคตสดใสกว่าเครื่องเล่นรุ่นพี่มากนัก

แต่ก่อนจะมองไปถึงการล้ม Nintendo และ PlayStation ทางฝั่ง Microsoft อาจเริ่มต้นตั้งเป้าหมายให้ Xbox Series X|S ทำยอดจำหน่ายรวมในญี่ปุ่นแซงหน้า Xbox รุ่นต้นฉบับ ที่ปักตัวเลขไว้ที่หลัก 4 แสนเครื่อง ซึ่ง “ ตัวช่วย ” สำคัญคงหนีไม่พ้นนักพัฒนาเกมชาวญี่ปุ่น ซึ่งเคยสนับสนุน Xbox รุ่นแรก ๆ จนประสบความสำเร็จมาแล้ว

ข่าวดีคือ Microsoft เริ่มโฟกัสกับผู้พัฒนาเกมญี่ปุ่นมากขึ้น เช่น เพิ่มเกมญี่ปุ่นเข้าไปใน Game Pass แบบจัดเต็มอย่างที่ทำกับเกมซีรีส์ Final Fantasy, Dragon Quest และ Scarlet Nexus พร้อมบริษัทยังมีแผนรองรับภาษาญี่ปุ่นให้กับเกมแนว RPG เช่น Starfield อีกด้วย

Previous articleSwitch โดน PS5 เขี่ยตกอันดับ 1 ยอดขายในอเมริกาหลังยึด 33 เดือน
Next articleข้อควรระวังถึงดวงชะตา และการทำนายความเชื่อโบราณเกี่ยวกับเรื่องราวในบ้าน