Switch โดน PS5 เขี่ยตกอันดับ 1 ยอดขายในอเมริกาหลังยึด 33 เดือน

20

Switch

Nintendo Switch ร่วงจากอันดับ 1 ของเครื่องเล่นวิดีโอเกมขายดีในประเทศสหรัฐอเมริกาเสียแล้วหลังจากครองบัลลังก์เกือบ 3 ปีเต็ม และแชมป์ใหม่ป้ายแดงประจำเดือนก็คือ PlayStation 5 นั่นเอง

จากรายงานยอดจำหน่ายเครื่องเล่นวิดีโอเกมในประเทศสหรัฐอเมริกาประจำเดือนกันยายน 2021 ที่ผ่านมา จากการเผยแพร่ของ Mat Piscatella นักวิเคราะห์เศรษฐกิจวิดีโอเกมจาก NPD Group ปรากฏว่า PlayStation 5 ทะยานขึ้นครองอันดับ 1 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ Nintendo Switch ครองตำแหน่งหัวแถวเป็นเวลา 33 เดือนติดต่อกันนับจากเดือนพฤศจิกายน 2018

นับตั้งแต่เครื่องเล่น PlayStation 5 วางจำหน่ายครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2020 พร้อมกับเครื่องเล่น Xbox Serie X และ Xbox Serie S ถือเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามแย่งส่วนแบ่งตลาดของเครื่องเล่นเกม Next-Gen ระหว่าง 3 ค่ายยักษ์ แต่ Nintendo Switch ก็ยังเกาะกุมหัวใจของบรรดาเกมเมอร์ในเมืองลุงแซมอย่างเหนียวแน่น แม้ PlayStation 5 และ Xbox Series X|S จะได้กระแสตอบรับไม่เลวนัก แต่ยังไม่สามารถทะลวงแชมป์เก่าขึ้นไปผงาดบนแป้นอันดับ 1 ได้ แม้ว่า Xbox Series X จะเริ่มทำได้ดีในตลาดทวีปยุโรป สามารถขึ้นครองอันดับ 1 เครื่องเล่นเกมขายดีที่สุดเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

สาเหตุที่ค่าย Nintendo สามารถเอาชนะใจเหล่าเกมเมอร์ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ในระยะหลังอาจเป็นเพราะมีเกมให้เลือกหลากหลายกว่า รวมถึงความสะดวกและง่ายต่อการใช้งาน โดยก่อนหน้านี้ Nintendo ไม่ประสบความสำเร็จมากนักกับเครื่องเล่น WiiU และสามารถแก้มือได้จาก Nintendo Switch ที่มียอดขายสะสมใกล้ทะลุหลัก 100 ล้านเครื่องในไม่ช้านี้

สื่อมวลชนสายธุรกิจวิดีโอเกมให้ความเห็นว่า สาเหตุที่ PlayStation 5 เริ่มมาแรงในกลุ่มเครื่องเล่นเกมคอนโซลสเปคสูงในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเพราะเครื่องเล่นดังกล่าวเริ่มหาซื้อได้ง่ายขึ้นเมื่อ Best Buy ห้างสรรพสินค้าเครื่องไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา เริ่มเปิดให้ลูกค้าทั่วไปสามารถวอล์คอินเข้าไปซื้อเครื่องเล่นได้แล้ว ส่งผลให้ยอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

แม้เสียตำแหน่งจ่าฝูงไปแต่ก็ไม่ได้ทำให้ค่าย Nintendo หวั่นวิตกอะไรมากนัก อย่างน้อยก็ภายในระยะเวลาอันใกล้ เนื่องจากทุกเทศกาลสำคัญ Nintendo Switch มักเป็นตัวเลือกอันดับแรก ๆ ที่ครอบครัวจะมอบเป็นของขวัญซึ่งกันและกัน อีกทั้งในปีหน้า ทางบริษัทก็มีเกมฟอร์มยักษ์ที่เหล่าเกมเมอร์เฝ้ารออย่างใจจดใจจ่ออย่างเช่น Pokemon Legends: Arceus และ Bayonetta 3 เป็นต้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหาก Nintendo Switch จะแย่งอันดับ 1 กลับคืนมาได้ในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม

Previous articleSquare Enix เผยคลิปร่างต้นแบบ Tomb Raider ฉบับ Reboot
Next articleXbox เริ่มมีอนาคตในญี่ปุ่น Series X|S ขายทะลุ 1 แสนแล้ว