บอส Xbox หวังทำเกม AAA ให้สุดปังแบบ PlayStation

53

Xbox

ถึงจะเป็นคู่แข่งขันกันทางธุรกิจวิดีโอเกม แต่ต่างฝ่ายต่างยกย่องและชื่นชมในความสามารถซึ่งกันและกัน

มีรายงานระบุว่า Matt Booty บอสใหญ่แห่ง Xbox Game Studios ผู้ดูแลวิดีโอเกมในเครือ Microsoft ออกปากชื่นชมเกมระดับ AAA ของ Playstation ในเครือค่ายยักษ์ใหญ่ Sony ว่าเป็นผลงานที่คุณภาพคับแก้วจริง ๆ ถึงขั้นอยากให้ทีมงานพัฒนาของ Xbox สร้างสรรค์เกมฟอร์มยักษ์ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับอุตสาหกรรมวิดีโอเกมบ้างในระดับเดียวกับที่ Sony ได้ทำออกมา

คำว่า AAA เป็นศัพท์เฉพาะในวงการเกม ถูกนำมาใช้ครั้งแรกประมาณทศวรรษที่ 1990 หมายถึงเกมที่สามารถเข้าถึงผู้เล่นจำนวนมาก กลายเป็นกระแสนิยมหรือเทรนด์ และแน่นอนหมายถึงโกยรายได้แบบถล่มทลาย ซึ่งหากเปรียบเทียบกับวงการภาพยนตร์ AAA ก็คือคำว่า Blockbuster นั่นเอง

เป็นที่ทราบกันดีว่า PlayStation ของบริษัท Sony มีผลงานเกมระดับยอดเยี่ยมออกมามากมาย แต่ละเกมมีเสน่ห์เฉพาะตัวจนกลายเป็นแฟรนไชส์หรือเกมซีรีส์ที่นำไปสร้างภาคต่อหรือภาคแยก ซึ่งแต่ละเรื่องก็มีกลุ่มแฟนคลับเฉพาะของตัวเองอย่างเช่น Uncharted, The Last of Us, God of War รวมไปถึงเกมใหม่ ๆ ในยุค PlayStation 4 อาทิ Horizon: Zero Dawn และ Days Gone โดยเกมระดับ AAA เหล่านี้มีจุดร่วมตรงกันคือเป็นเกมที่มีสเกลใหญ่พร้อมกราฟิกและอนิเมชันแบบจัดเต็ม ขณะที่เนื้อหาได้รับการเอาใจใส่ราวกับเป็นบทหนังในวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูด

ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา กลุ่มเกมสุดฮิตของ PlayStation ถูกพอร์ทให้สามารถเล่นกับแพลตฟอร์มอื่นได้ด้วยโดยเฉพาะ PC หลังจากแฟนเกมฝั่ง PC ได้เรียกร้องอยากมีประสบการณ์กับเกมเหล่านี้บ้าง

ทางด้าน Matt Booty ได้แสดงความชื่นชมถึงขั้นเปรยออกมาว่า อยากนำเกมในสไตล์เดียวกันมาอยู่ใน Xbox Game Pass บ้าง แต่ไม่ได้หมายความว่าอยากลอกเลียนแบบหรือทำเกมที่เสมือนคู่ขนานของ Uncharted และ Horizon: Zero Dawn เขาเพียงอยากให้ Xbox สร้างเกมที่มีโลกและสภาพแวดล้อมที่น่าสนใจ พาเกมเมอร์ท่องไปจักรวาลของเกมนั้น ๆ และมีความผูกพันกับตัวละครต่าง ๆ

Previous articleน้องหมาช็อก! เห็นสุนัขจอมโหดในเกม Far Cry 6 โดนยิงตาย
Next article7 กิจกรรม เสริมบุญ ของคนที่เกิดในแต่ละวันของสัปดาห์