ผู้สร้างพิกเซลเกม Pac-Man เสียชีวิตแล้วในวัย 64 ปี

38

พิกเซลเกม

Ono Hiroshi ผู้ออกแบบพิกเซลเกมอมตะอย่าง Pac-Man ภาคต้นฉบับเสียชีวิตแล้วหลังจากเข้ารับการรักษาโรคแพ้ภูมิตนเองช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

เป็นอีกหนึ่งข่าวการสูญเสียของบุคลากรคนสำคัญของวงการวิดีโอเกมเมื่อบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของ Mr. Dotman หรือ Ono Hiroshi ผู้อยู่เบื้องหลังผลงานเกมดังยุค 8-bit ได้เสียชีวิตแล้วในวัย 64 ปีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากเพิ่งเข้ารับการรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

สำหรับประวัติของ Ono Hiroshi นั้น เขาเริ่มทำงานกับบริษัท NAMCO ตั้งแต่ปี 1979 จนถึงปี 2013 สร้างผลงานเด่นในการออกแบบพิกเซลให้กับเกมดังยุค แฟมิลีคอม มากมาย รวมถึง Pac-Man และ Galaga เกมอาร์เคดชื่อดัง นอกจากนี้เขายังมีส่วนในการออกแบบตัวละครพิกเซลให้กับเกม Dig Dug, Xevious และ Mappy อีกด้วย นับเป็นไอดอลแรงบันดาลใจให้กับนักพัฒนาเกมรุ่นต่อมา แม้กระทั่งบรรดาผู้เล่นทั่วโลกต่างมีภาพจดจำต่าง ๆ อันแสนประทับใจในวัยเด็กจากเกมที่เล่น

หลังจากทำงานใต้ชายคา NAMCO กว่าสามทศวรรษ Ono Hiroshi ได้ออกไปตั้งสตูดิโอฟรีแลนซ์ของตนเองในนาม Team Dotman เน้นงานออกแบบพิกเซลโดยเฉพาะ

ก่อนหน้านี้ไม่นาน ทีมงาน Team Dotman ได้ระดมทุนเพื่อสร้างภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับเส้นทางชีวิตของ Ono Hiroshi พร้อมนำเงินบางส่วนไปช่วยรักษาอาการป่วยของศิลปินเกมชาวญี่ปุ่นวัย 64 ปีด้วย แต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Ono Hiroshi ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลก่อนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2021

สำหรับพิธีศพนั้น ครอบครัวของ Ono Hiroshi ได้จัดอย่างเงียบ ๆ เป็นการส่วนตัว ไม่อนุญาตให้แขกภายนอกหรือแฟน ๆ ผู้ชื่นชอบในผลงานของ Ono Hiroshi เข้าร่วมแสดงความเสียใจหรือมอบดอกไม้ไว้อาลัย

มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า โปรเจกต์ภาพยนตร์สารคดีชีวประวัติของ Ono Hiroshi ยังคงเดินหน้าต่อไป และกำลังเข้าสู่กระบวนการสร้างในอนาคตอันใกล้ ซึ่งน่าจะออกฉายเผยแพร่ให้ชาวเกมทั่วโลกได้ชมภายในปีหน้า

Previous articleเกมสายลับ Splinter Cell ลือพัฒนาภาคใหม่หลังทิ้งช่วง 9 ปี
Next articleเกิดวันใด มีดวงเรื่องโชคลาภในช่วงเดือนตุลาคม 2564