TSMC เล็งสร้างโรงงานในญี่ปุ่น ผลิตชิปประมวลผลให้ทันความต้องการของตลาด

51

โรงงาน

TSMC คือหนึ่งในบริษัทผลิตชิปประมวลผลที่เราทุกคนใช้งานกันอย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็น Snapdragon ของ Qualcomm, ชิปของบริษัท Apple และชิปการ์ดของ Nvidia และ AMD

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีการเปิดเผยว่า TSMC หรือ Taiwan Semiconductor Manufacturing Company มีแผนขยายการผลิตชิปด้วยโรงงานแห่งใหม่ในประเทศญี่ปุ่นที่ปรากฏในรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2021 โดยเป็นการขยายกิจการครั้งล่าสุดของผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก

โรงงานแห่งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นมุ่งเน้นไปที่การผลิตชิปด้วยเทคโนโลยีที่เก่ากว่า แทนที่จะเป็นการผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดย TSMC เป็นที่รู้จักอย่างดีในการหาอุปกรณ์เทคโนโลยีให้กับบริษัทต่าง ๆ เช่น Apple, AMD, Nvidia และ Qualcomm

อย่างไรก็ตามนี่ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เนื่องชิปดังกล่าวเป็นชิปรุ่นเก่าที่สามารถพบเจอได้ในรถยนต์จากตัวควบคุมถุงลมนิรภัยและเข็มขัดนิรภัย รวมไปถึงชิปจัดการพลังงานในโทรศัพท์ iPhone ทำให้เป็นชิปที่มีความต้องการในตลาดสูง

ทั้งนี้ TSMC เคยออกมาเตือนในเดือนเมษายนปี 2021 ว่าปัญหาการขาดแคลนชิปยังคงอยู่จนถึงปี 2022 ซึ่งทาง C.C. Wei ซีอีโอของ TSMC ออกมาตั้งคำถามว่า “ ภายในปี 2023 เราสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี เมื่อถึงเวลานั้นทุกคนจะพบปัญหาและความรัดกุมน้อยลง ”

สำหรับ TSMC เป็นบริษัทผลิตเกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์ข้ามชาติของไต้หวัน มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก โดยมีโรงหล่อเซมิคอนดักเตอร์อิสระที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศไต้หวัน

Previous articleธันวา ตอบคำถามถึงการแต่งงานกับ “ กรีน อัษฎาพร ”
Next articleนิรุตติ์ แนะวาง “ อคติ – ความยึดติด ” นำพาชีวิตรื่นรมย์