Nintendo สั่งยกเลิกผลิต Game Guide ที่วาดด้วยมือหลังผิดลิขสิทธิ์

136

Game Guide

ไม่ว่าผลงานจะดีเลิศขนาดไหนแต่ถ้าผิดลิขสิทธิ์ Nintendo บริษัทพัฒนาเกมสัญชาติญี่ปุ่น จะไม่เก็บไว้อย่างแน่นอน

Philip Summers ผู้สร้างเกมไกด์หรือคู่มือการเล่นเกม มีแผนเปิดตัวคู่มือเกม Nintendo หลายเกมซึ่งเป็นการออกแบบโดยการวาดด้วยมือไม่ว่าจะเป็น Metroid, Contra, Ninja Gaiden, Legend of Zelda และอีกอื่น ๆ มากมาย ปัจจุบันมีการเปิดระดมทุนสร้างบนแพลตฟอร์ม Kickstarter และมีคนสนับสนุนแล้วกว่า 300,000 เหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 10 ล้านบาท)

ล่าสุดแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เปิดเผยว่า โปรเจกต์ของ Philip Summers ถูกทาง Nintendo สั่งระงับอย่างเป็นทางการ ทำให้เจ้าตัวออกมาระบุข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “ หนังสือเกมไกด์จะไม่ถูกผลิตอีกต่อไป ”

“ ผมได้ปิดตัวโปรเจกต์เกมไกด์บน Kickstarter อย่างเป็นทางการแล้ว ด้วยเหตุผลที่พวกคุณน่าจะรู้ดีว่าเกิดอะไรขึ้น (ผิดลิขสิทธิ์ของ Nintendo) ผมหวังว่าจะสามารถจัดการปัญหาเรื่องทางกฎหมายได้ แต่น่าเสียดายที่ผมไม่สามารถทำได้ ”

ลิงก์ https://twitter.com/heyphilsummers/status/1432828023863189505

อย่างไรก็ตามเหล่าบรรดาแฟน ๆ ต่างเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่ง Philip Summers ได้ขอบคุณแฟน ๆ ทุกคนที่ช่วยสนับสนุนการพัฒนาครั้งนี้ แน่นอนว่าเขาผิดหวัง แต่เขาก็เข้าใจกับเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น โดยหลังจากโปรเจกต์ถูกยกเลิก จะมีการคืนเงินให้กับทุกคนผ่านทางช่องทางการเงินที่ชำระเข้ามา

ทั้งนี้แม้จะเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังขนาดไหน แต่การละเมิดลิขสิทธิ์ถือว่าผิดกฎหมาย และ Philip Summers น่าจะรู้ดีว่า Nintendo ไม่เคยยอมใครในเรื่องนี้

ประเด็นดังกล่าวทำให้เหล่าบรรดาแฟน ๆ หวังว่าสักวันหนึ่ง เกมไกด์หรือคู่มือการเล่นเกมที่ถูกวาดด้วยมือ จะถูกเผยแพร่ให้ได้เห็นกันในอนาคต

Previous articleMass Effect ภาคใหม่ อาจใช้ Unreal Engine 5 พัฒนา เพิ่มความสมจริง
Next articleเกม Yakuza อาจส่งตัวละครไปนอกเกาะญี่ปุ่น ปะทะศัตรูใหม่ ๆ