Roblox โดนฟ้อง 200 ล้านเหรียญฯ ฐานละเมิดลิขสิทธิ์เพลง

279

ละเมิดลิขสิทธิ์

NMPA ทำการยื่นฟ้องร้องหลังจาก Roblox เกมยอดนิยม ได้ทำการละเมิดลิขสิทธิ์บรรดาศิลปินชื่อดังต่าง ๆ มากมาย

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา The National Music Publishers Association หรือ NMPA ได้ออกมาฟ้องร้องเกม Sandbox อย่าง Roblox ในข้อหานำผลงานเพลงของเหล่าศิลปินมากมายมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีการเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 6,224 ล้านบาท)

David Israelite ประธานของ The National Music Publishers Association ออกมาเปิดเผยว่า Roblox สามาถทำรายได้อย่างมหาศาลจากการที่ผู้เล่นต้องจ่ายเงินทุกครั้งเพื่ออัปโหลดเพลงผ่านทางระบบ ที่สำคัญดูเหมือนจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และไม่มีการแจ้งความเสี่ยงใด ๆ ให้กับผู้ใช้งานทุกคนอีกด้วย

NMPA ออกมาแถลงการณ์ว่า Roblox ได้นำผลงานเพลงจากศิลปินต่าง ๆ หลายคนไม่ว่าจะเป็น Imagine Dragons, Ed Sheeran, Ariana Grande, deadmau5 และ the Rolling Stones ไปใช้งานโดยไม่รับอนุญาต

ประเด็นดังกล่าวทำให้ค่ายเพลงหลายแห่งอย่าง ABKCO Music Records, Concord Music Group และ Big Machine Records รวมไปถึง deadmau5 ทำการเรียกร้องค่าเสียหายกับ Roblox ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

อย่างไรก็ตาม Roblox ได้มีการละเมิดลิขสิทธิ์หลายครั้งด้วยการนำเพลงไปใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้ The National Music Publishers Association ตัดสินใจนำเรื่องดังกล่าวยื่นฟ้องต่อศาลว่า Roblox ได้ตั้งใจหาผลกำไรจากการนำผลงานของศิลปินชื่อดังต่าง ๆ มากมายไปใช้งานภายในวิดีโอเกม และต้องการให้ทางบริษัทรับผิดชอบต่อการกระทำที่เกิดขึ้นอย่างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ดูเหมือนบริษัท Roblox Corporation ยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ กับเหตุการณ์ที่ขึ้นหลังจาก NMPA ยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาล

Previous articleRed Dead Redemption 2 ให้ผู้เล่นเลี้ยงสัตว์ได้แล้ววันนี้
Next articleSherlock Holmes เผยภาพสกรีนช็อตเล่นจริง เรียกน้ำย่อยแฟนเกมนักสืบ