นักสร้างเกมชี้ การสร้าง “ ประตู ” ไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นต้นเหตุบั๊กในเกม

65

ต้นเหตุ

เกมทั่ว ๆ ไป เวลาผู้เล่นเดินผ่านเข้าประตู หรือเดินออกจากประตู ถือเป็นเรื่องที่ง่ายดายเป็นอย่างมาก แต่สำหรับทีมงานผู้พัฒนาที่ทำงานเกี่ยวกับการเขียนโค้ดอาจจะไม่ได้คิดแบบนั้น

ประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของ Kurt Margenau ผู้กำกับเกม The Last of Us Part II กับ Stephan Hovelbrinks นักสร้างเกมแนวอินดี โดยเริ่มจากการที่ Hovelbrinks แคปเจอร์ภาพในดิสคอร์ดพร้อมกับแชร์ลงสื่อออนไลน์ชื่อดังอย่างทวิตเตอร์

ลิงก์ https://twitter.com/talecrafter/status/1369153361270935554

Hovelbrinks ให้ความเห็นว่า ประตู ถือเป็นสิ่งที่มีความซับซ้อนอย่างมาก เพราะมันอาจเกิดบั๊กได้ตลอดเวลา ซึ่งการเดินจากจุด A ไปจุด B นั้นไม่มีอะไรยากเลย แต่ถ้ามีประตูเพิ่มเข้ามาถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง โดยเขาออกมาอธิบายแบบคร่าว ๆ ว่า เมื่อผู้เล่นเดินผ่านประตู ซึ่งนับเป็น Object สิ่งกีดขวาง จึงมีความเป็นไปได้สูงมากที่จะเกิดบั๊กหรือปัญหาต่าง ๆ ตามมา

หลายครั้งผู้เล่นจะเห็นบางเกมที่เมื่อเราเปิดประตูเข้าไปในบ้าน อาคาร หรือสำนักงาน เกมมักจะตัดเข้าสู่ฉากโหลดทันที นั่นก็เพราะทางทีมงานพัฒนาต้องการป้องกันไม่เกิดปัญหาบั๊กหรือสิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้เกมเสียหาย โดยการเขียนโค้ดข้ามฉากไปยังฉากที่ต้องการทันที ทั้งนี้เนื่องจากการเปิดปิดประตูอาจทำให้เกิดบั๊ก และอาจสร้างปัญหาต่าง ๆ ให้กับผู้พัฒนา

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้เล่นต่างไม่ค่อยรู้รายละเอียดเบื้องหลังการทำงานตรงนี้นัก และคิดว่ามันไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร แต่สำหรับในมุมมองของนักพัฒนาแล้ว ถือเป็นเรื่องที่ชวนปวดหัวมาก ๆ ซึ่งคงต้องรอดูกันต่อไปว่าในอนาคต เทคโนโลยีของวงการเกมจะสามารถลดปัญหานี้ได้หรือไม่ เพื่อให้เหล่านักพัฒนาทั้งหลายสร้างเกมได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

Previous articleRust สูญเสียข้อมูลมหาศาลหลัง Data Center ไฟไหม้รุนแรง
Next articleผ่านไปเกือบ 20 ปี ฉาก GTA : San Andreas เปลี่ยนไปอย่างไร