รัฐบาลเยอรมัน ร่างกฎหมายจำกัดอายุผู้เล่น แก้ปัญหา Loot Box

79

Loot Box

รัฐบาลเยอรมัน ได้ร่างกฎหมายให้เกมที่มีระบบ Lootbox ได้รับการจัดอยู่ในกลุ่มผู้เล่นที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี

ประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ University of Hamburg มหาวิทยาลัยชื่อดัง ได้ศึกษาและค้นคว้าในช่วงปี 2018 ก่อนจะพบว่า การพนันถือเป็นเรื่องปกติในวิดีโอเกมไปแล้วในยุคปัจจุบัน ทำให้ทางรัฐบาลเยอรมันได้ร่างกฎหมายใหม่ และยื่นต่อศาลภายใต้ชื่อ Kaufenreizen เพื่อจัดการการเข้าถึงของระบบ Loot Box รวมไปถึงระบบอื่น ๆ ที่เชิญชวนให้ผู้เล่นเสียเงินจริงเพื่อซื้อของภายในเกม

Loot Box เป็นระบบของรางวัลในวิดีโอเกมยุคอินเทอร์เน็ต เพื่อดึงดูดให้ผู้เล่นเกมจ่ายเงินแลกกับ Loot Box ซึ่งเมื่อเปิดมาแล้วภายในจะมีสิ่งที่เรียกว่า item เป็นการสร้างรายได้ใหม่ให้กับผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายเกม ซึ่งทำให้ไม่จำเป็นต้องตั้งราคาเกมไว้สูง ๆ

หากย้อนกลับไปประมาณปี 2008 รัฐบาลเยอรมันเคยแก้ไขกฎหมาย เพื่อจำกัดการเข้าถึงวิดีโอเกมที่มีเนื้อหารุนแรงจนเกินไป โดยเกมที่มีเนื้อหารุนแรงมาก ๆ จะถูกจำกัดว่า ผู้เล่นต้องมีอายุครบ 18 ปีขึ้นไป จึงจะสามารถซื้อเกมเหล่านั้นมาเล่นได้

นั่นทำให้ทางบริษัทพัฒนาเกมหลายแห่งตัดสินใจเซ็นเซอร์เนื้อหาบางส่วนที่มีความรุนแรงจนเกินไป เช่น การเปลี่ยนสีเลือดจากสีแดงเป็นสีเขียว หรือบางเกมตัดสินใจเปลี่ยนจากโมเดลมนุษย์เป็นโมเดลหุ่นยนต์แทน อย่างเช่น Carmageddon

การร่างกฎหมาย Loot B ox ครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อเกมดัง ๆ มากมาย เช่น FIFA, Overwatch, Apex Legends ที่เปิดวางจำหน่ายให้ได้เล่นกัน ที่สำคัญกฎหมายดังกล่าวจะถูกจำกัดไม่ให้ผู้เล่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สามารถเล่นได้ หรือไม่ก็ต้องมีการยืนยันตัวตนก่อนเช่น การเพิ่มรายละเอียดของผู้เล่น หรือ การยืนยันผ่านบัตรประชาชน เพื่อเข้าถึงระบบ Loot Box

อย่างไรก็ตาม คงต้องรออัปเดตกันอีกทีว่า สุดท้ายแล้ว รัฐบาลเยอรมันจะมีมาตรการที่แน่ชัดเกี่ยวกับระบบ Loot Box อย่างไร

Previous articleResident Evil Village กินพื้นที่ HDD ราว 35 GB ยังไม่รวมภาคเสริม DLC
Next articleซีฮอว์คส์ ปล่อย “ ดันแลป ” หวังประหยัดเพดานค่าเหนื่อย