Steam จีน Beta เปิดให้บริการแล้ว เกมน้อย ขาด Community

16

Community

บริษัท Valve และ Perfect World ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า Steam Beta เวอร์ชันจีน หรือ Steam จีน ได้เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ปี 2021 ที่ผ่านา แต่หลังจากถูกใช้ไปเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ดูเหมือนกระแสตอบรับจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ทดลองใช้ Steam จีนครั้งแรก พวกเขาพบว่าโปรแกรมดังกล่าวมีความแตกต่างจาก Steam เวอร์ชัน Global อย่างมาก โดยจุดสังเกตหลัก ๆ ที่เห็นคือ Steam จีน มีเกมและ DLC วางจำหน่ายแค่ 53 เกมเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก ๆ หากเทียบกับรายชื่อเกมใน Steam Global

ที่สำคัญ Steam จีน ยังขาดฟีเจอร์ Community หรือระบบสังคมที่ให้ผู้ใช้ Steam สามารถพูดคุยกันได้ โดย Steam จีน ผู้เล่นจะไม่สามารถสร้างกระทู้, ไม่มีเพจ Community, ไม่สามารถเขียนไกด์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ส่งผลให้ Steam จีน ขาดลูกเล่นที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มเวอร์ชันปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามมีรายงานมาว่า สาเหตุที่ Steam จีน มีเกมวางจำหน่ายน้อย เป็นเพราะทางรัฐบาลจีนมีนโยบายตรวจสอบเนื้อหาเกมอย่างละเอียดก่อนอนุมัติวางขาย ทำให้เกมทั้งหมดที่มีในอยู่ตอนนี้ผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลแล้ว ซึ่งแน่นอน Steam จีน ยังเป็นเวอร์ชัน Beta เท่านั้น โดยเป็นที่เชื่อกันว่า ฟีเจอร์และระบบต่าง ๆ จะถูกนำเข้ามาในภายหลัง

ทั้งนี้แม้ Steam จีน จะมีระบบให้ผู้เล่นสามารถเขียนรีวิวเกมได้ โดยมีการใช้คล้าย ๆ กับ Steam Global แต่ด้วยเพราะขาดฟีเจอร์ต่าง ๆ มากมาย รวมไปถึงยังมีเกมวางจำหน่ายแค่ 53 เกมเท่านั้น ส่งผลให้ผู้ใช้ Steam ในประเทศจีนยังคงใช้ Steam Global ต่อไป

Previous articleมวลชนรวมพล เดินหน้าไปบ้านบิ๊กตู่ เรียกร้อง 3 ข้อ
Next articleUbisoft เดินหน้าลุยตลาด Free-to-play ลดการพัฒนาเกมระดับ AAA