Steam เวอร์ชันจีน เริ่มให้บริการ 9 กุมภาพันธ์ รัฐบาลคุ้มเข้ม

30

รัฐบาล

Perfect World และ Valve ตกลงจับมือร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ Steam เวอร์ชันภาษาจีน เพื่อกำหนดทิศทางความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

เมื่อประมาณปี 2018 เคยมีการเปิดเผยว่า บริษัทเกมยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนอย่าง Perfect World และ Valve ได้ตกลงร่วมมือกันเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์ม Steam ร้านค้าวิดีโอเกมออนไลน์เวอร์ชันจีน ให้ผู้เล่นภายในประเทศได้ใช้งานกัน โดยปัจจุบันดูเหมือนว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวใกล้พร้อมเปิดให้บริการแล้ว

Daniel Ahmad นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกมชื่อดังของ Niko Partners ออกมาเปิดเผยว่า Steam เวอร์ชันจีน กำลังจะเปิดให้ทุกคนได้ใช้บริการกันในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ปี 2021 ในรูปแบบ Public Beta

แหล่งข่าวที่เชื่อได้เปิดเผยว่า Steam เวอร์ชันจีน เป็นซอฟต์แวร์ Standalone ที่แยกออกจาก Steam เวอร์ชันสากล โดยเกมทั้งหมดที่เปิดวางจำหน่ายใน Steam เวอร์ชันจีน จะเป็นเกมที่ผ่านการตรวจสอบด้านกฎระเบียบจากทางรัฐบาลจีนแล้วเท่านั้น

นอกจากนี้ Counter-Strike Global Offensive กับ Dota 2 จะเป็นเกมกลุ่มแรกที่รองรับระบบ Steam เวอร์ชันจีน โดยผู้เล่นในประเทศจีนต้องทำการล็อกอินผ่านตัวเวอร์ชันจีนเพื่อเล่นเกมดังกล่าว จากนั้นความคืบหน้าทั้งหมดของเกมจะถูกถ่ายโอนมาจาก Steam เวอร์ชันสากล

ทั้งนี้ Daniel Ahmad เสริมต่อว่ายังไม่มีความแน่นอนหลังจากที่ Steam เวอร์ชันจีน เปิดให้บริการแล้ว รัฐบาลจีนจะสั่งห้ามการเข้าถึง Steam เวอร์ชันสากลหรือไม่ เพราะสำหรับประเทศจีนแล้ว Steam ถือเป็นธุรกิจสีเทาที่ภาพลักษณ์ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นักเพราะเป็นการเปิดทางให้เหล่าบรรดาเกมเมอร์ชาวจีนเข้าถึงเกมต่าง ๆ ที่ผิดกฎหมายภายในประเทศ

อย่างไรก็ตามแม้ Steam เวอร์ชันจีน จะเป็นซอฟต์แวร์ Standalone แต่เป็นที่เชื่อว่า ผู้ใช้ Steam ทุกคนสามารถเชื่อมต่อกับเวอร์ชันจีนได้ง่าย ๆ เพียงแค่เข้าสู่ระบบแบบปกติ

Previous articleOpen Roads เกิดด้วยแรงบันดาลใจจาก Lady Bird และ This American Life
Next articleพบเซอร์ไพรส์! Ellie ใน The Last of Us Part II เก็บกระสุนกลางอากาศได้