จอย DualSense ของ PS5 รองรับระบบปฏิบัติการ Linux แล้ว

105

PS5

Sony อัปเดตการทำงานของจอย DualSense ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นบนระบบปฏิบัติการ Linux

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทางบริษัท Sony ได้ออก Driver สำหรับการทำงานของจอย DualSense บนระบบปฏิบัติการ Linux โดยการอัปเดตดังกล่าวจะสามารถช่วยให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อผ่านได้ทั้ง USB และ Bluetooth เหมือนบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ทำให้สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้นและไม่ต้องมาลงโปรแกรมเสริมให้เสียเวลา

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า ก่อนหน้านี้เหล่าเกมเมอร์ที่ได้ใช้งานจอย DualSense บนระบบปฏิบัติการ Linux ต้องทำการติดตั้งตัวโปรแกรมเสริมที่ชื่อว่า hid-sony เพื่อใช้งานอุปกรณ์จากทางค่ายของ Sony โดยการอัปเดตครั้งนี้ ผู้ใช้สามารถเลือกใช้งานได้หลากหลายฟังก์ชัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟ LED, Touchpad, แบตเตอรี, เซนเซอร์ต่าง ๆ รวมไปถึงระบบการสั่น

แต่ต้องเป็นที่น่าเสียดายเพราะฟีเจอร์เด่นอย่าง Haptic Feedback และ Adaptive Trigger ไม่สามารถใช้งานได้เช่นเดียวกับบนแพลตฟอร์ม PC

นอกจากนี้ เกมเมอร์หลายคนยังคาดการณ์ว่า สองฟีเจอร์ดังกล่าวที่ทาง Sony ไม่เปิดให้ใช้บนระบบปฏิบัติการอื่น ๆ อาจเป็นเพราะพวกเขาต้องการสงวนสิทธิ์ให้ใช้ได้บนเฉพาะเครื่องเล่นคอนโซล Next Gen อย่าง PlayStation 5 เท่านั้น แต่นั่นก็ไม่ได้สำคัญอะไรเพราะการทำงานในส่วนต่าง ๆ ของจอย DualSense ที่เพิ่มเข้ามาล่าสุด ถือว่าเพียงพอต่อผู้ใช้งานแล้ว

อย่างไรก็ตาม จอย DualSense เป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาก ๆ ในยุคปัจจุบันของวงการเกมเมอร์ และถ้าหากนำไปเทียบกับจอย DualShock ของ PlayStation 4 รุ่นก่อนหน้า คงต้องบอกเลยว่าพวกเขาพัฒนาอุปกรณ์ออกมาได้ยอดเยี่ยมจริง ๆ ซึ่งถูกใจเหล่าเกมเมอร์และสาวกค่าย Sony อย่างมาก

Previous articleเปิ้ล-จูน โอดร้านอาหารต้องปิด ช่วงโควิด-19
Next articleดวงจันทร์ กับอิทธิพลที่ส่งไปยัง ชาวราศีพฤษภ