เกมปลอมของ Cyberpunk 2077 ปล่อยไวรัส ล็อคเครื่องมือถือ

16

ไวรัส

Cyberpunk 2077 ได้รับความนิยมอย่างมากหลังเปิดตัววางจำหน่าย ซึ่งเกมดังกล่าวกำลังเป็นกระแสอยู่ไม่น้อยไม่ว่าจะทั้งด้านดีหรือด้านเสีย โดยล่าสุดมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาหาประโยชน์ด้วยการแอบแฝง Ransomware หรือที่คนไทยเรียกว่า โปรแกรมเรียกค่าไถ ในเกมก๊อปของ Cyberpunk 2077

นี่ถือเป็นเรื่องอันตรายที่แสดงให้เราเห็นว่าไม่ควรโหลดอะไรเข้ามายังเครื่องโทรศัพท์ของเราแบบขำ ๆ โดยไม่มีการคิดหรือตรวจสอบข้อมูลให้ดีเสียก่อน เรื่องดังกล่าวถูกพบโดย Tatyana Shishkova นักวิเคราะห์มัลแวร์ จากบริษัท Kaspersky (บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ)

Tatyana Shishkova เผยไม่ใช่เฉพาะตัวเกมเท่านั้นที่ถูกปลอมแต่หน้าดาวน์โหลด Google Play Store ก็ถูกปลอมขึ้นมาเช่นกัน (เพื่อให้เหยื่อเข้าใจว่าตัวเกมผ่านอนุมัติบน Google Play Store แล้ว) ทำให้คุณจะพบเกมนี้จากลิงก์ที่ถูกนำไปปล่อยในที่ต่าง ๆ เท่านั้น ไม่มีทางเลยที่คุณจะได้เห็นมันบน Google Play Store

เกมดังกล่าวจะขอการเข้าถึงไฟล์บนเครื่องของคุณ และถ้าหากพลาดไปกดตัว Ransomware ที่ชื่อ CoderWare มันจะทำการล็อคอุปกรณ์ของคุณทันที และจะปลดคืนก็ต่อเมื่อคุณโอน Bitcoin จำนวน 500 เหรียญ (หรือประมาณ 15,000 บาท) ภายในระยะตามที่กำหนด ไม่เช่นนั้นตัวเครื่องจะถูกล็อคตลอดไป

ทั้งนี้เป็นพฤติกรรมปกติของ Ransomware เพราะไม่มีอะไรสามารถยืนยันได้ว่าถ้าหากคุณโอนเงินไปแล้ว อีกฝ่ายจะทำการปลดล็อคอุปกรณ์ให้กับคุณกลับมาใช้งานได้ตามเดิม

อย่างไรก็ตาม Tatyana Shishkova ยังบอกต่ออีกว่า ตัวโปรแกรมมีการใส่ Key เอาไว้ในโค้ดเลยทำให้สามารถพอจะกู้ข้อมูลกลับมาได้

Previous articleKanye West ศิลปินแรปเปอร์ ถูก Nintendo ปฏิเสธหลังสนใจร่วมงานด้วย
Next articleดวงนักษัตรปี 2564 ของคนที่เกิดเดือนมกราคมปีกุน