Dota 2 ผงาดขึ้นเกมอันดับหนึ่งของ Esports ที่คนติดตามมากที่สุด

102

Esports

Dota 2 กลายเป็นอันดับหนึ่งไปแล้วเรียบร้อยหลังจากมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากของไตรมาสที่ 3 แม้ระยะเวลาในการรับชมจะน้อยกว่าเกมหลาย ๆ เกม แต่จำนวน loyal audience กลับสูงกว่าทั้ง League of Legends และ Counter Strike Global Offensive

บรรดานักวิเคราะห์หลายสำนักออกมาเปิดเผยผลวิเคราะห์ต่าง ๆ ของพวกเขาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนี้ได้ข้อมูลจาก escharts.com ในส่วนของ audience engagement (การมีส่วนร่วมของคนดู) โดยใช้ข้อมูลจาก Twitch ในการวิเคราะห์

จากการสำรวจพบว่าตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา การแข่งขัน Esports มีจำนวนผู้ชมหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมาประมาณ 10 ล้านคน และมี 10 เปอร์เซ็นต์ ที่ดูการแข่งขันในช่วงออกอากาศ ส่งผลให้จริง ๆ แล้ว Esports ก็ได้รับความสนใจพอ ๆ กับการที่เหล่า Streamer ได้รับความนิยมจากคนดู

ถึงแม้จำนวนผู้ชมใหม่ของทางฝั่ง Esports จะน้อยกว่าการเล่นเกมทั่ว ๆ ไปเนื่องจากเกมที่เป็นกระแสอย่าง GTA V, Escape From Tarkov และ Minecraft จะไม่ถูกนับรวมเพราะไม่ใช่เกมหลักที่ใช้ในการแข่งขัน

และเมื่อดู audience engagement ที่วัดจากจำนวนการชมรายชั่วโมง (hours watched) กลับพบว่าเกมที่มีผู้ชมมีส่วนรวมมากที่สุดคือ Dota 2 โดยมีค่า engagement อยู่ที่ 36.55 เปอร์เซ็นตร์ ขณะที่ League of Legends มี 30.18 เปอร์เซ็นต์, Counter Strike Global Offensive 34.13 เปอร์เซ็นต์, VALORANT 11.9 เปอร์เซ็นต์ และ Call of Duty 12.61 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม libero.pe สื่อต่างประเทศ ออกมาเปิดเผยผลสรุปว่า Dota 2 เป็นเกมที่มี loyal audience (ผู้ชมที่ติดตามเกมเป็นประจำ) อยู่ในสัดส่วน 3 ต่อ 10 คน ของคนที่ดูเกม และผู้ชมส่วนมากก็จะดูการแข่งขัน Esports ของเกม Dota 2 อีกด้วย

Previous articleกุลวุฒิ ไม่ประมาท เน้นเตรียมพละกำลังลุยแบดมินตัน 3 รายการใหญ่
Next article“ เลขเด็ด ” วัดศิริพร เกลี้ยงแผงอุดรธานี