Marvel Studios กุมขมับ Shang-Chi อาจไม่ได้ฉายในประเทศจีน

132

Marvel Studios

กลายเป็นเรื่องราวสุดปวดหัวของทางค่าย Marvel Studios ในเวลานี้ เมื่อล่าสุดภาพยนตร์ที่พวกเขาหมายมั่นปั้นมือว่าจะใช้เจาะตลาดภาพยนตร์ในประเทศจีนประจำปี 2021 อย่าง Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings หนังซุปเปอร์ฮีโรชาวเอเชีย อาจจะไม่ได้เข้าฉายแดนมังกรยักษ์ตามแผนก็เป็นได้

โดยเมื่อไม่นานมานี้ Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings ได้เข้าฉายในประเทศสหรัฐอเมริกาและทำรายได้ในช่วงการฉายสุดสัปดาห์แรกได้อย่างน่าพอใจ และดูเหมือนว่าแผนการต่อไปที่ทางค่ายหนังดังต้องการประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ การเข้าฉายในประเทศจีน

อย่างไรก็ตามได้มีรายงานจากสื่อในประเทศฮ่องกง ที่คาดการณ์กันว่าด้วยหลากหลายสาเหตุที่อาจจะทำให้ Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings ไม่สามารถเข้าฉายในประเทศจีนได้

โดยเหตุผลประการแรกคือ ตัวนักแสดงนำอย่าง ซีมูหลิว ที่แม้ว่ามีเชื้อสายจีนแต่ทว่านักแสดงวัย 32 ปีรายนี้เติบโตมาจากประเทศแคนาดา และเอกลักษณ์ความเป็นคนจีนของเขาจะกลายเป็นคนจีนในรูปแบบตะวันตกมากกว่าจีนแท้

ขณะที่ เหลียงเฉาเหว่ย ผู้รับบทตัวร้าย เดอะ แมนดาริน ซึ่งเป็นตัวละครที่มีประวัติศาสตร์กับการเหยียดผิวมาอย่างยาวนาน โดยต้นฉบับของ เดอะ แมนดาริน เป็นตัวละครที่นำเสนอแบบสร้างภาพลบให้กับชาวจีนมาตลอด และแม้มีการเปลี่ยนชื่อจาก “ เดอะ แมนดาริน ” เป็น “ เหวินหวู่ ” แต่ทุกอย่างก็ยังคงไม่สามารถลบภาพจอมเหยียดผิวอย่าง เดอะ แมนดาริน ออกจากตัวละครตัวนี้ได้ทั้งหมด

ประกอบกับในเวลานี้ ประเทศจีนมีนโยบายปรับเปลี่ยนรูปแบบความบันเทิงอย่างสุดโต่ง และเริ่มสั่งห้ามความคลั่งไคล้ในตัวดาราของเด็กวัยรุ่นชาวจีนอีกด้วย

มีรายงานเพิ่มเติมว่า Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings ยังไม่ผ่านการตรวจพิจารณาจากสำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของจีน และที่ผ่านมาก็ยังไม่มีการโปรโมทหนังเรื่องนี้ในประเทศจีนด้วยซ้ำ จนหลายฝ่ายได้ตั้งคำถามว่า สุดท้ายแล้ว ซูเปอร์ฮีโรชาวจีนคนแรกของจักรวาล Marvel จะได้เข้าฉายในประเทศจีนตามเป้าหมายหรือไม่

Previous article“ณวัฒน์” ตอบกลับ “ต๋อย ไตรภพ” คิดถึง เป็นห่วงอยู่ห่างๆ
Next articleผู้กำกับมั่นใจ The Matrix ภาค 4 โดนใจทั้งแฟนหนังรุ่นเก่าและใหม่