คณะกรรมการวัฒนธรรมฯ ถอด “ สุชาติ สวัสดิ์ศรี ” พ้นศิลปินแห่งชาติ

44

ศิลปินแห่งชาติ

ถือเป็นเรื่องราวที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับวงการศิลปินแห่งชาติ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้มีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ในฐานะศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ. 2554 ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์

โดย คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้มีการแถลงการณ์ขั้นต้นดังนี้

“ หากปรากฎว่าศิลปินแห่งชาติผู้นั้นมีความประพฤติเสื่อมเสีย หรือต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ คณะกรรมการโดยมติด้วยคะแนนเสียงอย่างน้อย 2 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ จำเป็นต้องยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติได้ เมื่อได้ยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ใดเป็นศิลปินแห่งชาติตามวรรค 2 ให้งดการจ่ายประโยชน์ตอบแทนตั้งแต่วันที่คณะกรรมการมีมติ ”

“ ดังนั้นขอประกาศยกเลิกยกย่องเชิดชูเกียรติ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ. 2554 ผู้ที่ถือเป็นคนแรกที่โดนยกเลิก ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการขั้นตอนให้นายสุชาติยื่นคัดค้านมติดังกล่าว ”

ทั้งนี้มติดังกล่าวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากในโลกโซเชียล ที่มองว่าทางคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ดูเหมือนจะทำรุนแรงเกินไปกับศิลปินแห่งชาติ ที่แม้ว่า นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของภาครัฐและเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง แต่ทว่าคุณงามความดีที่เขาเคยทำให้กับประเทศชาติก็ไม่ควรที่จะถูกถอดถอนในครั้งนี้

รวมถึงเรื่องดังกล่าวเป็นสิทธิของประชาชนทุกคนที่สามารถวิจารณ์การทำงานของภาครัฐ รวมถึงการแสดงออกและร่วมเคลื่อนไหวทางการเมือง จึงไม่ควรนำมาเป็นหักล้างกับความดีที่ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ได้ทำให้กับประเทศชาติ

ที่สำคัญจากแถลงการณ์จะเห็นว่า นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ไม่ได้ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก อีกทั้งคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ไม่ได้ให้ความชัดเจนถึง “ ความประพฤติเสื่อมเสีย ” ที่กล่าวอ้างว่าคืออะไร

Previous articleVolver (2006) เมื่อชีวิตต้องพบเจอแต่เรื่องราวเลวร้าย
Next articleบอสใหญ่ Marvel ยอมรับเสี่ยงมากเลือก “ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ” รับบทไอรอนแมน