The Toys โพสต์ถึงสิทธิแสดงออกของประชาชนและศิลปิน

17

สิทธิแสดงออก

เรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ สำหรับวงการบันเทิงเมืองไทยหลังจากที่ศิลปินหนุ่มคนดังอย่าง The Toys หรือ ธันวา บุญสูงเนิน นักร้องหนุ่มคนดัง ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าตัวเขามักจะไม่ค่อยพูดจาออกสื่อมากนัก ทั้งการโพสต์ในโซเชียลหรือแม้กระทั่งการพูดคุยที่มักจะพูดไม่ค่อยรู้เรื่องในการสัมภาษณ์สด

แต่ทว่าในครั้งนี้ตัวของ The Toys กลับเขียนเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนได้ดีมาก

โดยต้นเหตุของเรื่องดังกล่าวเกิดจาก ศิลปินหญิงวัย 18 ปี ที่ชื่อว่า “ มิลลี ” ถูกตั้งข้อกล่าวหาหลังจากที่ตัวเธอได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของภาครัฐในช่วงสภาวะการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่าการกระทำแบบนี้ “ Call Out ” ซึ่งกลายเป็นศัพท์ที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายขณะนี้

จากเรื่องดังกล่าวได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากทุกฝ่ายในประเทศไทยถึงสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นต่อการทำงานของภาครัฐ ที่มีปัญหาอยู่จริง แต่ทำไมประชาชนถึงไม่สามารถพูดถึงได้

ธันวา บุญสูงเนิน ได้โพสต์ผ่านโซเชียลส่วนตัวถึงเรื่องนี้ว่า

“ เอาจริง ๆ ศิลปินดารานี่เจอคนวิจารณ์หรืออะไรที่เป็น fake news ใส่ความกันแทบจะทุกวัน ไม่รวมเรื่อง bullying, hate speech หรือ SH เพราะทุกคนสามารถวิจารณ์เราในด้านไหนก็ได้ ซึ่งต่อให้บางเรื่องมันไม่ใช่เรื่องจริง แต่เราก็ admit มันไป ”

“ แต่การที่ประชาชนวิจารณ์ในสิ่งที่เกิดขึ้นจริง แต่ถูกตั้งข้อกล่าวหานี้ นั่นเท่ากับเป็นการปิดกั้นเสรีภาพพื้นฐานของมนุษย์ ซึ่งแทบจะไม่มีประเทศไหนใช้วิธีการนี้เพราะมันจะก่อให้เกิดไฟที่เผาไหม้ไม่รู้จบ ”

“ สิ่งที่ท่านทำในวันนี้จะเป็นการจดจำต่อวงการตลอดไป ”

Previous articleKiller Joe (2011) เมื่อการฆาตกรรมเป็นจุดพลิกผันของเรื่องทั้งหมด
Next articleActivision Blizzard โดนฟ้องข้อหามีวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่