End of Days (1999) การปกป้องโลกเริ่มขึ้นเมื่อซาตานขึ้นมาจากนรก

142

การปกป้องโลก

ถือเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์สุดคลาสสิคในช่วงรอยต่อระหว่างทศรรษ 1990 จนถึง 2000 และหนังยังคงได้รับการพูดถึงเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบันนี้อย่างภาพยนตร์เรื่อง End of Days

End of Day (1999) หรือในชื่อไทยว่า “ วันดับซาตานอวสานโลก ” เล่าถึงเรื่องราวของมือปราบที่สูญเสียทุกอย่างในชีวิตอย่าง เจอร์ริโก ที่ดูเหมือนว่าตัวเขาจะใช้ชีวิตอย่างคนยากจนและไร้ซึ่งความหวัง

เจอร์ริโก สูญเสียทั้งลูกเมียและหน้าที่การงาน แต่ทว่าภารกิจครั้งสำคัญของเขาที่ได้รับการว่าจ้างให้ปกป้อง คริสเตียน สาวสวยพรหมจรรย์ ที่ดูเหมือนว่า เธอคือสาวทั่วไปที่ทำงานในเมืองใหญ่ และไม่ได้รับรู้ถึงเรื่องราวที่จะเปลี่ยนชีวิตของเธอไปตลอดกาล

ซาตาน ที่ขึ้นมาจากขุมนรกครั้งแรกในรอบ 1,000 ปี ได้ตามหาตัวเธอ และตั้งใจที่จะสมสู่กับเธอ เพื่อให้กำเนิดบุตรแห่งซาตานที่ชั่วร้ายที่สุด และในครั้งนี้ เจอร์ริโก มนุษย์ธรรมดาที่เคยมีทักษะในการต่อสู้ ต้องทำทุกอย่างเพื่อปกป้องสาวพรหมจรรย์ให้รอดพ้นจากซาตานที่พร้อมจะทำลายโลก

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง End of Days ในแง่บวก หนังมีการเชื่อมโยงเนื้อหาทางศาสนา รวมไปถึงแอ็คชันและการลุ้นระทึกในหลายเหตุการณ์ได้อย่างน่าสนใจ หนังนำเอาความเชื่อและหลายเรื่องที่ไม่สามารถนำมารวมกันได้ แต่หนังกลับทำออกมาได้ลงตัว ทั้งนี้หนังยังมีการนำเสนอความสามารถขอมนุษยฺมือเปล่าที่ต้องพบกับซาตานอันโหดร้าย

ในแง่ลบ บางจุดของภาพยนตร์ยังดูขาดหายไปบ้าง บางเรื่องดูไม่สมเหตุสมผล แต่ฉากแอ็คชันยังคงสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้อย่างไม่น่าตำหนิ

Previous article“ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ” โดนภรรยาผู้บริหารช่องดังอันเฟรนด์จากเหตุ Call Out
Next articleKiller Joe (2011) เมื่อการฆาตกรรมเป็นจุดพลิกผันของเรื่องทั้งหมด