Wonder (2017) แม้ไม่เหมือนใคร แต่มีสิทธิ์เท่าเทียมกับทุกคน

125

สิทธิ์เท่าเทียม

สำหรับคอหนังที่ต้องการรับชมภาพยนตร์ดรามาและให้แง่คิดถึงการใช้ชีวิต รวมไปถึงคุณค่าของเพื่อนมนุษย์ ภาพยนตร์เรื่อง Wonder คือหนังที่คุณไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

Wonder (2017) หรือในชื่อไทยว่า “ ชีวิตมหัศจรรย์วันเดอร์ ” เล่าถึงเรื่องราว อักกี เด็กชายที่ป่วยเป็นโรคทางพันธุกรรมในกลุ่มอาการ เทรเซอร์คลอรีน โดยตัวของเด็กน้อยรายนี้ถูกผ่าตัดมาแล้วกว่า 27 ครั้ง แต่ทว่าทุกอย่างก็ไม่สำเร็จ และดูเหมือนว่าชีวิตของเขายังคงต้องดำเนินต่อไป

อักกี พยายามปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนในชั้นเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 แต่ทว่าด้วยใบหน้าที่ไม่สมบูรณ์ทำให้เขาถูกบูลลีและรังแกจากสังคมเป็นอย่างมาก จนทุกอย่างทำให้ตัวเขารู้สึกเลวร้าย

แต่ทว่าด้วยครอบครัวที่อบอุ่นที่ได้พยายามจะช่วยให้กำลังใจเขาเสมอ จนในที่สุดเขาก็ได้เริ่มพบกับกลุ่มเพื่อนที่ใจกว้างและพร้อมจะช่วยเหลือเขา แม้จะต้องเผชิญกับกลุ่มคนที่พร้อมจะดูถูกตัวเขา และกดเขาให้ต่ำกว่าความเป็นมนุษย์ก็ตาม

สำหรับคำวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง Wonder ในแง่บวก หนังพยายามที่จะถ่ายทอดมุมมองความเท่าเทียมกันของมนุษย์ แม้ว่าใบหน้าที่ดูจะเสียโฉมของเด็กชายคนหนึ่ง ก็ไม่ได้หมายความว่าตัวเขาจะไร้คุณค่าและถูกกระทำย่ำยีจากสังคมได้ เพราะสุดท้ายไม่ว่าทุกคนจะมีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ก็มีเท่ากัน

ในแง่ลบ หนังจะมีช่วงที่ค่อนข้างอึดอัดเป็นอย่างมากในช่วงเวลาแรก และผู้ชมจำเป็นที่จะต้องอดทนสักระยะ เพื่อรับชมถึงเนื้อหาที่น่าสนใจต่อจากนั้น

Previous articleAshfall (2020) พัฒนาการของหนังทำลายล้างโลกจากเกาหลี
Next articleเบลล่า สวยมีออร่า คว้าพรีเซ็นเตอร์ OLAY