Basic (2003) ปฏิบัติการจับเท็จเพื่อค้นหาความจริง

70

จับเท็จ

หากผู้ชมที่ชื่นชอบภาพยนตร์ในแนวสืบสวนสอบสวน และต้องใช้ไหวพริบทางความคิด รวมไปถึงเรื่องราวที่จะค่อย ๆ ปล่อยออกมาเรื่อยๆ ภาพยนตร์ที่ชื่อว่า Basic อาจจะถูกใจของคุณได้ไม่ยาก

Basic (2003) หรือในชื่อไทยว่า “ รุกฆาตปฏิบัติการลวงโลก ” เล่าถึงเรื่องราวในปี 1999 ที่ฐานทัพทหารอเมริกันในปานามา มีคดีลึกลับเกิดขึ้นในกองทัพ จากการให้หน่วยทหารออกไปฝึกรบในดงป่าที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักท่ามกลางพายุที่โหมกระหน่ำ และก็ดูเหมือนว่า จ่าสิบเอก นาธาน หัวหน้าผู้ฝึกสอนจอมโหดที่เคร่งครัดกับทหารใหม่ประจำกองร้อยอย่างเอาเป็นเอาตาย โดยตัวเขามีอุปนิสัยสมบูรณ์แบบและเพิกเฉยต่อคำเตือนเรื่องพายุเฮอริเคน ซึ่งเขาจึงได้นำกองทัพทหารกลุ่มหนึ่งขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปฝึกยังป่าลึกลับ

ผลปรากฏว่า ภารกิจในครั้งนี้กลับจบลงอย่างผิดปกติ และมีนายทหารเหลือรอดชีวิตกลับมาได้เพียงแค่สองคนเท่านั้น นอกจากนั้น ได้ตายกันหมด

นั่นจึงทำให้ ทอม ฮาร์ดี เจ้าหน้าที่ ดีอีเอ ได้ถูกตามกลับมาสืบสวนคดีดังกล่าวร่วมกับ ร้อยโทสาว ออสบอร์น ที่ต้องสอบสวนถึงผู้รอดชีวิตทั้งสอง และสาเหตุความวุ่นวายดังกล่าวที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตมากมาย แต่ทว่าเรื่องเล่าที่แตกต่างจากรายงานอย่างสิ้นเชิง และยิ่งสอบสวนลงลึกเข้าไป ทุกฝ่ายได้เห็นถึงปริศนาที่ชวนสยองขวัญ

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Basic ในแง่บวก หนังมีประเด็นการผูกเนื้อเรื่องได้น่าสนใจ ผู้ชมจะเกิดคำถามขึ้นมากมายในแต่ละช่วงของภาพยนตร์ และสุดท้ายอาจจะกลายเป็นการหักมุมที่คุณคาดไม่ถึง

ในแง่ลบ หนังค่อนข้างชวนอึดอัด และจำเป็นที่ต้องใช้สมาธิในการรับชมอยู่ตลอด หากผู้ชมที่รับชมเพียงแค่การเปิดทีวีและทำงานอื่นคู่ไปด้วย อาจจะไม่เข้าใจตัวหนังก็เป็นได้

Previous article“ ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ” ส่งคุณแม่ไปอเมริกา ขอเคลียร์ทุกอย่างก่อนตามไป
Next articleUp Close & Personal (1996) หนังดรามาความรักที่ให้แง่คิดน่าสนใจ