The Beach (2000) เกาะสวรรค์ในไทย กับปริศนาที่ผู้คนไม่ได้กลับออกไป

151

เกาะสวรรค์

ความฝันของมนุษย์คือ การได้พักผ่อนในสถานที่สุขสบายและมีธรรมชาติล้อมรอบ รวมไปถึงความสงบที่เปรียบดั่งสวรรค์ ซึ่งเรื่องเหล่านี้น่าจะเป็นสิ่งที่มนุษย์ส่วนมากตามหาในชีวิต The Beach เป็นภาพยนตร์ที่จะเล่าถึงสวนสวรรค์บนเกาะในทะเลลับ ที่มนุษย์แทบทุกคนถวิลหา

The Beach (2000) หรือในชื่อไทยตรง ๆ ว่า “ เดอะ บีช ” เล่าถึงเรื่องราวของ ริชาร์ด ชายหนุ่มที่ได้เข้ามาเที่ยวยังประเทศไทย และตัวเขาไม่ได้ใช้งบประมาณมากนักในการท่องเที่ยว

ริชาร์ด ได้รู้จักกับเพื่อนแปลกหน้าในย่านข้าวสาร ทั้งสองพักอยู่ในโรงแรมราคาถูกด้วยกัน และก่อนที่เพื่อนของเขาจะเสียชีวิต ก็ได้ทิ้งจดหมายข้อความบางอย่างเกี่ยวกับเกาะสวรรค์แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสถานที่ทางภาคใต้ของประเทศไทย และไม่สามารถเดินทางไปได้ง่าย ๆ แต่ถ้าผู้ใดที่สามารถเข้าไปยังเกาะนี้ได้แล้ว ชีวิตจะอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและความสุขตลอดกาล

ริชาร์ด ที่เชื่อในเรื่องดังกล่าว จึงเริ่มเดินทาง แล้วเมื่อเขาได้พบกับเกาะสวรรค์ที่มีอยู่จริง แต่ต้องวัดใจด้วยการว่ายน้ำทางไกลไปด้วยตนเอง ทำให้เขาและคู่รักจากประเทศฝรั่งเศสที่ได้พบกันโดยบังเอิญ ว่ายน้ำเข้าสู่เกาะมหัศจรรย์แห่งนี้

ดูเหมือนว่าชีวิตในสรวงสวรรค์มีอยู่จริง เมื่อผู้คนกลุ่มเล็ก ๆ ที่อาศัยในเกาะแห่งนี้ ได้ต้อนรับพวกเขาในฐานะสมาชิกใหม่ที่ผ่านด่านทรหดเข้ามาได้ และชีวิตที่กำลังเป็นไปด้วยดีของริชาร์ด แต่ทว่าสุดท้ายก็ไม่มีที่ใดในโลกที่เป็นสรวงสวรรค์ของจริง และความลับที่ไม่มีใครได้กลับออกจากเกาะแห่งนี้ได้เลยก็ได้เริ่มขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวอาจจะเปลี่ยนชีวิตของเขาไปตลอดกาล

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง The Beach ในแง่บวก หนังให้บรรยากาศธรรมชาติทางภาคใต้ของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการเนื้อหาที่ทำให้ผู้ชมได้เข้าไปสู่ความรู้สึกถึงสวรรค์ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์ถวิลหาเป็นอย่างมาก

ในแง่ลบ หนังมีความไม่สมบูรณ์ในบางฉาก กับบทที่อ่อนไร้หตุผลไปบ้าง

Previous articleShutter Island (2010) เกาะคุมขังคนวิกลจริต พร้อมปริศนาคาดไม่ถึง
Next articleDying Light 2 ปล่อยคลิปตัวอย่างใหม่ Gameplay ยาว 5 นาที